12 สัญญาณของโรคซึมเศร้าที่คุณคาดไม่ถึง พร้อมวิธีรับมือ

12 สัญญาณของโรคซึมเศร้าที่คุณคาดไม่ถึง พร้อมวิธีรับมือ

โรคซึมเศร้าเป็นสภาวะของสุขภาพจิตอันซับซ้อน ที่อาจแสดงออกได้หลายรูปแบบ และหลากหลายพฤติกรรม รวมถึงพฤติกรรมบางอย่างที่คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อนว่านั่นเป็นสัญญาณของโรคซึมเศร้าเนื่องจากคุณไม่ได้มีอาการของโรคซึมเศร้าแบบที่รู้จักโดยทั่วไป การทำความเข้าใจอาการเหล่านี้ และสิ่งที่เป็นสาเหตุ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อที่จะได้รู้ตัวอย่างทันท่วงที และรับการรักษาได้อย่างถูกต้อง

คุณอาจรู้อยู่แล้วว่า อาการเศร้าอย่างไม่รู้จบสิ้น ความรู้สึกสิ้นหวัง และความคิดที่จะฆ่าตัวตาย อาจหมายความว่าคุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้า อย่างไรก็ตาม ยังมีสัญญาณหลายอย่างซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก ที่อาจบ่งชี้ได้ว่าคนๆ นั้นกำลังมีอาการของโรคซึมเศร้า

infographic - สัญญาณโรคซึมเศร้าที่คุณคาดไม่ถึง 1
infographic - สัญญาณโรคซึมเศร้าที่คุณคาดไม่ถึง 2

ทำความเข้าใจกับอาการของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าก็เหมือนกับอาการของโรคทางจิตใจอื่นๆ ที่อาจแยกแยะได้ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นในช่วงแรกๆ หรือถ้าหากเกิดร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ การทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของอาการโรคซึมเศร้า จึงเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญอย่างมากในการรับมือกับโรคนี้ และนี่คืออาการของโรคซึมเศร้าที่อาจพบได้

  • รู้สึกสิ้นหวังหรือหมดอาลัยตายอยากอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น
  • อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง
  • ไม่ใส่ใจในการดูแลตัวเอง สุขอนามัยส่วนตัว ความปลอดภัย หรือสุขภาพของตนเอง
  • น้ำหนักหรือความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงไป
  • รู้สึกเศร้า วิตกกังวล โกรธ หรือหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา
  • มีพฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่อาจห้ามตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิ้งไม่หยุดหย่อน การมีเซ็กซ์ที่ไม่ปลอดภัย หรือการเล่นพนัน
  • การตอบสนองทางอารมณ์ที่รุนแรงกว่าปกติ แม้แต่ในเรื่องที่ปกติธรรมดามาก
  • ขี้ลืม ไม่มีสมาธิ
  • ใช้อินเตอร์เน็ตมากเกินไป
  • ใช้สารเสพติด
  • หมดความสนใจในสิ่งที่ปกติเคยชื่นชอบ
  • การนอนเปลี่ยนแปลงไป นอนน้อยลงหรือนอนมากขึ้น
  • อาการเจ็บหรือปวดที่ไม่มีต้นสายปลายเหตุหรืออธิบายไม่ได้

หากคุณหรือคนที่คุณรักแสดงอาการบางอย่างเหล่านี้ออกมา เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ควรต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อยืนยันว่าสาเหตุของอาการเหล่านี้มาจากโรคซึมเศร้าหรือปัญหาสุขภาพจิตอย่างอื่น และเพื่อหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่สุด

โรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้อย่างไร

โรคซึมเศร้าเป็นอาการที่ซับซ้อน และมักเกิดจากปัจจัยหลายประการประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาบางอย่าง ปัจจัยทางร่างกาย ปัจจัยทางจิตใจ และปัจจัยทางสังคม ทั้งหมดนี้อาจสัมพันธ์กับการเกิดโรคซึมเศร้าได้ทั้งสิ้น รวมถึงปัจจัยเสี่ยงบางอย่าง ที่อาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ ก็อย่างเช่น

  • ปัญหาชีวิตรักหรือชีวิตสมรส
  • เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดอย่างหนัก เช่น ตกงาน สูญเสียคนที่รัก หรือการหย่าร้าง
  • ประวัติของครอบครัวที่เป็นโรคซึมเศร้า
  • แผลใจในวัยเด็กหรือการถูกล่วงละเมิดทางร่างกายหรือจิตใจ
  • การอยู่โดดเดี่ยวตัวคนเดียว
  • การเสพติดบางอย่าง
  • อาการป่วยหรือเจ็บปวดเรื้อรัง

การสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงของอาการซึมเศร้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการหาวิธีการรักษาที่เหมาะสม และให้เครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับคุณในการเอาชนะโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าสามารถหายเองได้หรือเปล่า

คำกล่าวที่ว่า “เวลาจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง” ไม่เป็นจริงเสมอไปในกรณีของโรคซึมเศร้า ถึงแม้โรคซึมเศร้าจะสามารถหายได้ แต่สิ่งแรกที่สำคัญก็คือ การวินิจฉัยอาการที่ถูกต้อง ซึ่งต้องอาศัยมืออาชีพในการแยกแยะอาการของโรค และยังขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ เพราะฉะนั้นการปล่อยโรคซึมเศร้าเอาไว้โดยไม่ดูแลรักษา ไม่เพียงแต่จะเป็นการทำให้ตัวเองต้องทุกข์ทรมานกับอาการโดยไม่จำเป็นแล้ว โรคซึมเศร้ายังเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพกายหลายอย่าง เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน เบาหวาน อัลไซเมอร์ และโรคเรื้อรังอื่นๆ 

การเป็นโรคซึมเศร้ายังทำให้การรักษาโรคทางกายเหล่านี้เป็นไปได้ยากมากขึ้นด้วย เนื่องจากอาการของโรคทางกายที่ทำยังไงก็ไม่ดีขึ้น ทำให้ผู้เป็นโรคต่างๆเหล่านี้ขาดแรงจูงใจ จนทำให้เป็นพวกเขามีภาวะซึมเศร้าไม่อยากที่จะทำตามแผนการรักษาของตัวเอง นอกจากนี้โรคซึมเศร้าแบบรุนแรงยังสามารถนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ หากไม่ได้รับความใส่ใจอย่างทันท่วงที และนั่นคือเหตุผลสำคัญในการเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงทีที่สังเกตเห็นสัญญาณแรกของโรคซึมเศร้า

หยุดอาการซึมเศร้าอย่างได้ผลที่ เดอะดอว์น เชียงใหม่

ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้า เดอะดอว์น เชียงใหม่ ช่วยคนที่กำลังประสบกับโรคซีมเศร้า หายจะโรคซึมเศร้าอย่างยั่งยืน

การรักษาโรคซึมเศร้าอาจทำได้ด้วยการรักษาแบบไป-กลับที่โรงพยาบาล แต่สำหรับผู้ที่มีอาการโรคซึมเศร้าแบบรุนแรงหรือเรื้อรังเป็นมานาน การรักษาแบบอยู่ประจำในศูนย์รักษาโรคซึมเศร้าถือเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ด้วยการดูแลรักษาจากมืออาชีพตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงหลักสูตรการรักษาที่ปรับให้เหมาะกับสภาพการณ์และต้นตอของปัญหาของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง 

ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้า เดอะดอว์น เชียงใหม่ เชี่ยวชาญในการบำบัดรักษาโรคทางจิตใจแบบอยู่ประจำ ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคร่วมอื่นๆ โดยวิธีการรักษาของเราผสมผสานระหว่างเทคนิคทางจิตวิทยาที่มีประสิทธิภาพและหลากหลาย เข้ากับวิธีดูแลสุขภาพแบบองค์รวมที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลดีในการฟื้นฟูทั้งสุขภาพกายและใจ เช่น การออกกำลังกาย การทำโยคะ และการทำสมาธิ 

เดอะดอว์น เชียงใหม่ มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างเช่น เทคโนโลยีเครื่องกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (Transcranial magnetic stimulation – TMS) ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ และเป็นเทคโนโลยีที่มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า มีประสิทธิภาพอันน่าพึงพอใจในผู้ที่ดื้อต่อการใช้ยาต้านโรคซึมเศร้าแบบปกติที่ใช้กัน

เดอะดอว์นสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น และสามารถรับมือกับชีวิตได้อย่างปกติสุขได้ตลอดไป หากคุณต้องการเข้ารับการรักษาศูนย์สุขภาพจิต เดอะดอว์น ติดต่อแผนกแรกรับของเราวันนี้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนสู่การเข้ารับการรักษา

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384