เรียนรู้ว่าเหตุใดการเสพติดเซ็กส์ถึงต้องเข้ารับการรักษา

ความลับของผู้เสพติดเซ็กส์: โหยหาแต่ไม่กล้าใกล้ชิด

เซ็กส์เป็นความสุขอย่างหนึ่งของชีวิต แต่เมื่อเลยเถิดไปถึงขั้นเป็น “โรคติดเซ็กส์” นั่นก็คืออาการเสพติดชนิดหนึ่งที่สามารถทำลายชีวิตคุณได้เช่นเดียวกับการเสพติดอื่นๆ

เมื่อพูดถึง “โรคติดเซ็กส์” หรือการเสพติดเซ็กส์ (Sex Addiction) คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเสพติดเช่นนี้ไม่มีอยู่จริง แต่เป็นเพียงคนที่มีความต้องการทางเพศสูง หรือชื่นชอบการมีเซ็กส์มากเป็นพิเศษเท่านั้น และมักถูกนำมาเชื่อมโยงกับประเด็นในเรื่องทางศีลธรรม ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การเสพติดเซ็กส์ไม่ได้เป็นเพียงการมีความต้องการทางเพศสูง หากเป็นกลไกอย่างหนึ่งในการรับมือกับชีวิต ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยความกลัว และปัญหาอันซับซ้อนภายในจิตใจของเรา แบบเดียวกับที่นำเราไปสู่การติดเหล้าหรือการใช้สารเสพติดอื่นๆ นั่นเอง 

การเสพติดเซ็กส์จะแตกต่างกับการติดเหล้าหรือสารเสพติด ตรงที่การเสพติดนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสารเคมีจากภายนอกที่เข้าไปมีอิทธิพลต่อร่างกาย แต่การเสพติดเซ็กส์ทำให้คนเรามีความสุขได้จากการหลั่งสารเคมีในสมองของตัวเราเอง ตัวอย่างเช่น การดูหนังโป๊จะกระตุ้นกิจกรรมในสมองของผู้เสพติด ทำให้มีการหลั่งโดพามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำให้คนเรารู้สึกเคลิบเคลิ้มมีความสุข แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อถูกกระตุ้นด้วยสารเสพติด ดังเช่นที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช นพ.ทิโมที่ ฟอง รองศาสตราจารย์ด้านจิตเวชจากโรงเรียนแพทย์ David Geffen มหาวิทยาลัย UCLA ในสหรัฐฯ ให้อรรถาธิบายว่า “ถึงแม้การเสพโคเคนกับการมีเพศสัมพันธ์อาจรู้สึกไม่เหมือนกัน แต่มีจุดเชื่อมโยงกับการทำงานของสมองในบริเวณเดียวกัน”

เสพติดเซ็กส์..ร้ายกาจเพียงใด

นอกจากการเสพติดเซ็กส์จะส่งผลต่อสมองแบบเดียวกับการใช้สารเสพติดแล้ว การเสพติดเซ็กส์ก็สามารถทำลายชีวิตคนเราได้ในแบบเดียวกัน นั่นก็คือการทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตในแบบปกติได้ ผู้ที่เสพติดเหล้าหรือยาเสพติดมักหมกมุ่นกับการแสวงหาสิ่งเสพติดเพียงใด ผู้ที่เสพติดเซ็กส์ก็หมกมุ่นกับการแสวงหาเซ็กส์เช่นกัน จนกระทบต่อการใช้ชีวิตในด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน หรือความสัมพันธ์กับผู้อื่น และนำไปสู่การเกิดโรคทางจิตใจอื่นๆ เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า รวมทั้งยังอาจนำไปสู่การเสพติดอย่างอื่นที่ทำให้ปัญหายิ่งเลวร้ายลง

เราอาจลองดูกรณีของคนดังหลายคนที่มีปัญหาการเสพติดเซ็กส์ จนทำให้ชีวิตตกต่ำ อย่างเช่นนักกอล์ฟชื่อดัง ไทเกอร์ วู้ด ที่ในช่วงหนึ่งของชีวิตเคยเป็นข่าวดัง เนื่องจากพฤติกรรมทางเพศอันเกินเลยที่ทำให้ชีวิตครอบครัวต้องจบสิ้นลง และอาชีพการงานก็ต้องชะงักงันไปช่วงหนึ่ง จนกระทั่งต้องเข้าสถานบำบัด และสามารถกลับมาเล่นกอล์ฟและใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งหนึ่ง

ใช่แต่เพียงไทเกอร์ วู้ด ยังมีดาราฮอลลีวูดชื่อดังอีกหลายคนที่ต้องเข้าสถานบำบัดเนื่องมาจากอาการเสพติดเซ็กส์ ไม่ว่าจะเป็น เดวิด ดูคอฟนี่ ดาราดังจากเรื่อง The X-Files ดาราหนุ่มหล่อจอมเจ้าชู้อย่าง โคลิน ฟาร์เรล และร็อบ โลว์ ที่มีทั้งปัญหาการเสพติดเซ็กส์ ติดเหล้า และติดยาเสพติด ซึ่งทุกคนต่างสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ก็ด้วยการเข้าสถานบำบัดเพื่อจัดการกับอาการเสพติดเซ็กส์ของตัวเอง

ความลับของการเสพติดเซ็กส์

การเสพติดเซ็กส์เป็นกลไกในการรับมือของคนเรา เนื่องจากผู้ที่เสพติดเซ็กส์จำนวนมาก มักถูกทำร้ายทางจิตใจหรือทางเพศในสมัยที่เป็นเด็ก และการถูกทำร้ายนั้นทำลายความสามารถในการไว้วางใจผู้อื่น ทำให้เกิดความกลัวที่จะถูกปฏิเสธ และความกลัวที่จะถูกทอดทิ้ง

โดยมีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ว่า ผู้ที่เสพติดเซ็กส์มักมาจากครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ และถูกทำร้ายเช่นเดียวกับผู้ที่มีภาวะเสพติดอื่นๆ โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานว่าร้อยละ 28 ของผู้เสพติดเซ็กส์ ได้กล่าวว่า เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก และผู้เสพติดเซ็กส์มักรายงานว่า พ่อแม่เป็นคนเย็นชา เข้มงวด ห่างเหิน และไม่ใส่ใจ

ผลก็คือผู้ที่เสพติดเซ็กส์พบว่า เป็นเรื่องที่ยากอย่างมากในการรักษาความสัมพันธ์หรือชีวิตคู่ให้ยาวนาน หรือมีสัมพันธภาพที่ปกติสุขได้ แม้ว่าความใกล้ชิดทางกายอาจเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ที่เสพติดเซ็กส์ แต่ความรู้สึกสนิทเสน่หาอย่างแท้จริงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะความใกล้ชิดทางความรู้สึกอย่างแท้จริงนั้น ต้องการความไว้วางใจ ความโปร่งใส และการเปิดใจต่อกัน

และที่แย่ยิ่งไปกว่าการเสพติดอื่นๆ ก็คือ การเสพติดเซ็กส์เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่ถูกซ่อนเร้นเอาไว้ข้างใน เนื่องจากการเสพติดเซ็กส์ มักถูกสังคมมองว่าเป็นเรื่องน่าอาย และคนที่เสพติดเองก็คิดเช่นนั้น ความละอายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างถูกเก็บเป็นความลับ และเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้เสพติด ที่จะก้าวออกมายอมรับว่าตัวเองนั้นมีปัญหา

อาการแบบไหนที่เรียกว่า “เสพติดเซ็กส์” 

การเสพติดเซ็กส์อาจแสดงออกแตกต่างกันไปในแต่ละคน อาจเป็นการชอบดูหนังโป๊ การนอกใจคู่รัก การชอบมีสัมพันธ์แบบชั่วคราว การซื้อบริการทางเพศ การช่วยตัวเองบ่อยๆ หรือแม้แต่การกระทำทางเพศที่ผิดกฎหมาย อย่างเช่นการมีเพศสัมพันธ์ในที่สาธารณะ การถ้ำมอง หรือแอบดูคนอื่นมีเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม มีองค์ประกอบบางอย่างที่พบร่วมกัน ซึ่งแสดงถึงลักษณะของการเสพติดเซ็กส์ นั่นก็คือ

  • หมกหมุ่นเกี่ยวกับเรื่องเพศมากจนเกินไป จนกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
  • ไม่สามารถหักห้ามหรือต่อสู้กับพฤติกรรมทางเพศแบบเสพติดของตัวเองได้
  • ไม่ซื่อสัตย์และมีความลับ โกหกคนรอบตัวเพียงเพื่อจะแอบไปทำกิจกรรมทางเพศ
  • ต้องการมีเพศสัมพันธ์ที่แปลกใหม่ และสร้างความตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา
  • ไม่สามารถจัดการชีวิตของตัวเองได้
  • รู้สึกแย่กับพฤติกรรมของตัวเอง รู้สึกผิด เสียใจ อับอายกับพฤติกรรมของตัวเอง
  • ล้มเหลวในการพยายามที่จะหยุดพฤติกรรมทางเพศที่เกินเลย

โรคติดเซ็กส์รักษาได้หรือไม่

ดร.แพทริค คาร์นส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นแนวหน้าด้านการรักษาการเสพติดเซ็กส์บอกว่า 

“การรู้ว่าตัวเองเป็นผู้เสพติดเซ็กส์ ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเลวหรือวิตถาร แต่หมายความว่าคุณอาจมีภาวะเสพติดหรือเป็นโรคติดเซ็กส์ ที่สามารถรักษาให้หายได้” 

ดังนั้น โรคติดเซ็กส์นั้นสามารถรักษาให้หายได้ ด้วยการรักษาจากมืออาชีพที่เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา จิตแพทย์ หรือนักบำบัด 

วิธีการรักษาโรคติดเซ็กส์นั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ซ่อนอยู่ซึ่งอาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน โดยรูปแบบการรักษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและมีประสิทธิภาพ มีดังนี้ 

  • จิตบำบัด (Psychotherapy) 
    • การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม (Cognitive Behavioral Therapy) 
    • การบำบัดแบบกลุ่ม (Group Therapy)
  • และหากมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น โรควิตกกังวลหรืออาการผิดปกติทางอารมณ์อื่นๆ ก็อาจต้องมีการใช้ยาร่วมด้วย

นอกจากนี้ผู้มีภาวะเสพติดเซ็กส์ เมื่อเข้ารับการบำบัดแล้วก็มักมีอาการถอนยา คล้ายกับผู้ติดยาเสพติด  เช่น กระวนกระวาย นอนไม่หลับ หงุดหงิด ดังนั้นการเข้ารับการรักษาในศูนย์บำบัดจึงเป็นทางเลือกที่ดี ในการประคับประคองผู้เสพติดเซ็กส์ให้ผ่านพ้นช่วงของการหยุดการเสพติดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการรักษาแบบอยู่ประจำ ยังเป็นการเอาตัวเองออกห่างจากสิ่งกระตุ้นทั้งหลาย เพื่อที่ผู้เสพติดจะได้เรียนรู้วิธีที่จะอยู่กับตัวเอง และวิธีที่จะรับมือกับชีวิตได้โดยไม่ต้องอาศัยการเสพติดใดๆ

เริ่มต้นชีวิตใหม่ห่างไกลการเสพติดที่ เดอะดอว์น เชียงใหม่

ออกจากความทุกข์ทรมานจากการเสพติดเซ็กส์สู่ชีวิตใหม่ได้ที่ศูนย์บำบัด เดอะดอว์น เชียงใหม่

หากคุณสงสัยว่าตัวเองมีอาการเสพติดเซ็กส์ เดอะดอว์น มีหลักสูตรการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเสพติดเซ็กส์ ซึ่งเป็นการรักษาแบบองค์รวม ที่ผสมผสานแนวทางแบบตะวันตกและตะวันออก โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีประสบการณ์สูงในการรักษาทั้งการเสพติดและความผิดปกติทางอารมณ์อื่นๆ ซึ่งจะเจาะลึกลงไปยังปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาการวิตกกังวล โรคซึมเศร้า หรือบาดแผลทางใจ ที่อาจเป็นสาเหตุของการเสพติดของคุณ ซึ่งจะไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณฟื้นตัวจากการเสพติดเซ็กส์ แต่จะไม่กลับไปสู่เส้นทางเดิมของการเสพติดอีกต่อไป

บนพื้นที่อันสวยงามริมแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ เดอะดอว์นให้บรรยากาศของการบำบัดและฟื้นฟูที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย อยู่ห่างไกลจากสิ่งกระตุ้นทั้งปวง รวมถึงได้อยู่ท่ามกลางการดูแลของทีมงานมืออาชีพผู้มีความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการบำบัด

หากคุณต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อหยุดพฤติกรรมเช่นนี้ ติดต่อแผนกแรกรับของเราวันนี้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนสู่การเข้ารับการรักษาที่ศูนย์ของเรา

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384