9 นิสัยน่ารำคาญที่อาจเป็นสัญญาณของ “โรควิตกกังวล”

9 นิสัยที่อาจไม่ได้แค่น่ารำคาญ..แต่เป็นสัญญาณของ “โรควิตกกังวล”

เป็นไปได้หรือเปล่าว่า นิสัยบางอย่างของคุณอาจเป็นมากกว่าแค่ความเคยชิน (อันน่ารำคาญ) ในการทำสิ่งต่างๆ เพราะสำหรับผู้ที่กำลังต่อสู้กับอาการวิตกกังวลแล้ว นิสัยส่วนตัวบางอย่างอาจสื่อนัยให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพจิตของเราก็เป็นได้

บอกไว้เลย..9 นิสัยที่อาจไม่ใช่แค่ความ “น่ารำคาญ”

นิสัยที่น่ารำคาญบางอย่างของเรา ที่จริงแล้ว อาจบ่งบอกถึงอะไรที่มากไปกว่าวิธีการเฉพาะตัวที่ใช้ในการจัดการกับสิ่งต่างๆ ในแบบของเราก็ได้

9 นิสัยน่ารำคาญที่อาจเป็นสัญญาณของ “โรควิตกกังวล” 1
9 นิสัยน่ารำคาญที่อาจเป็นสัญญาณของ “โรควิตกกังวล” 2

เมื่อถูกรุกรานและครอบงำจากโรควิตกกังวล

เป็นเรื่องปกติอย่างมาก ที่จะรู้สึกวิตกกังวลเล็กน้อยในขณะรับมือกับความเครียดทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเรื่องหน้าที่การงาน ปัญหาครอบครัว หรือปัญหาความรัก แต่สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องตระหนักให้ได้ เมื่อความรู้สึกวิตกกังวลนั้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นชั่วครู่ชั่วยามหรือเป็นครั้งคราว

โรควิตกกังวลทั่วไป (Generalised Anxiety Disorder) เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่มีทำให้รู้สึกกระสับกระส่ายหรือเป็นกังวลอย่างต่อเนื่อง หรือบางครั้งก็รุนแรงอย่างมาก จนเกิดอาการมึนงง หัวใจเต้นแรงเร็ว ไม่มีสมาธิ หรือมีปัญหาการนอนหลับ ผู้ที่เป็นโรควิตกกังวลทั่วไปบางครั้งก็จะมีนิสัยบางอย่างที่สร้างปัญหาให้กับตัวเองและคนอื่น เพื่อพยายามที่จะเบี่ยงเบนหรือบรรเทาความวิตกกังวลของตัวเอง ซึ่งตัวอย่างของนิสัยเหล่านั้นได้แก่

  • การสูบบุหรี่
  • การแกะเกาผิวหรือกัดเล็บ
  • การปิดกั้นทางอารมณ์
  • การกินมากจนเกินไป
  • การผัดวันประกันพรุ่งหรือการหลบเลี่ยงบางสิ่งบางอย่าง
  • การใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์มากจนเกินไป
  • การยกเลิกแผนการต่างๆ เป็นประจำ
  • การแยกตัวเองจากผู้อื่น
  • ความรู้สึกหงุดหงิดหรือการระเบิดอารมณ์

โรควิตกกังวลเกิดจากอะไร

โรควิตกกังวลทั่วไปเชื่อมโยงกับปัจจัยหลายประการ ซึ่งมีทั้งปัจจัยทางพันธุกรรม การทำงานมากเกินไปในบางส่วนของสมอง สารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล ประวัติส่วนตัวที่เคยมีบาดแผลทางใจหรือเคยถูกข่มเหงรังแกไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ การใช้สารเสพติด การดื่มเหล้า และอาการเจ็บปวดเรื้อรังบางอย่าง แต่ในบางกรณี โรควิตกกังวลก็อาจไม่มีสาเหตุที่ชัดเจนก็เป็นได้

นอกจากนี้อาการวิตกกังวลยังอาจมาจากปัญหาสุขภาพจิตบางอย่างที่ซ่อนอยู่ อย่างเช่นอาการผิดปกติทางจิตใจเนื่องจากความเครียดหลังเหตุสะเทือนขวัญ (Post-Traumatic Stress Disorder หรือ PTSD) โรคกลัวการเข้าสังคม (Social Anxiety Disorder) โรคแพนิค (Panic Disorder) หรือโรคกลัว (Phobias)

ผลที่ตามมาของโรควิตกกังวลที่ไม่ได้รับการรักษา

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา โรควิตกกังวลอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการที่อาจร้ายแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างเช่นโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตาย การติดยาเสพติด ติดเหล้า และโรคทางร่างกายอื่นๆ ซึ่งมีที่มาจากความเครียดเรื้อรัง

หากคุณคิดว่าคุณอาจกำลังต่อสู้อยู่กับโรควิตกกังวล การขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพด้านสุขภาพจิต หรือศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพจิต จะสามารถช่วยคุณหาสาเหตุที่เป็นไปได้ของอาการ และให้ทางเลือกในการรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยคุณบรรเทาอาการต่างๆ และสามารถควบคุมชีวิตตัวเองให้อยู่ในลู่ในทางได้อีกครั้ง

ค้นพบความสงบกับเดอะดอว์น

ช่วยคนที่คุณรักรับมือกับโรควิตกกังวลที่ศูนย์สุขภาพจิต เอกชน เดอะดอว์นเชียงใหม่

ความเครียด ความกังวล และการขาด “เวลาคุณภาพ” กับตัวเอง เป็นตัวกระตุ้นอาการวิตกกังวลที่พบกันมากที่สุด ศูนย์สุขภาพจิต เอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่ เป็นที่ที่คุณจะได้ค้นพบช่วงเวลาคุณภาพสำหรับตัวเอง และอยู่ห่างไกลจากความเครียดต่างๆ ที่พบในชีวิตประจำวัน ด้วยทำเลที่อยู่ริมแม่น้ำปิงอันสงบเงียบในจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพจิตแบบอยู่ประจำของเราได้ออกแบบมาเพื่อให้คุณได้พบกับความรู้สึกสงบสุขและผ่อนคลาย ที่ทำให้คุณสามารถจดจ่ออยู่กับการฟื้นฟูสุขภาพจิตของตัวเองได้อย่างเต็มที่

เดอะดอว์นมีหลักสูตรการรักษาสุขภาพจิตที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้รับการรักษามีความเข้าใจในอาการของตัวเองมากขึ้น และเรียนรู้ที่จะจัดการกับอาการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย “แนวทางการบำบัดแบบองค์รวม” ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งผสมผสานเทคนิคจิตบำบัดของตะวันตกเข้ากับการดูแลสุขภาพในแบบตะวันออกที่ได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาคลินิกและการดูแลสุขภาพของเราสามารถช่วยคุณในการต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิตหลากหลายอย่าง รวมถึงโรควิตกกังวลด้วย

อย่าเสียเวลาในชีวิตไปแม้สักเสี้ยวนาทีกับอาการวิตกกังวลอีกต่อไป ติดต่อเรา เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาแบบอยู่ประจำ เราสามารถช่วยคุณเอาชนะอาการวิตกกังวลตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ให้เราช่วยคุณกลับสู่เส้นทางแห่งความสุขอันเต็มอิ่มได้อีกครั้ง

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384