อ่านบทความเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเสพกัญชาและปัญหาสุขภาพจิต

การเสพกัญชาของคุณ กำลังปกปิดปัญหาสุขภาพจิตอยู่หรือปล่าว

ในยุคที่ “กัญชา” ถูกทำให้ถูกกฎหมาย จนกลายมาเป็น “พืชเศรษฐกิจ” ตัวใหม่ รวมถึงมีงานวิจัยในเรื่องผลดีของกัญชาออกมาจำนวนไม่น้อย แต่สิ่งหนึ่งที่ยังควรต้องตระหนักให้มากๆ ก็คือ ผลกระทบในแง่ลบของการใช้กัญชา และสิ่งหนึ่งที่ควรต้องขีดเส้นใต้เอาไว้เลยก็คือ หากคุณใช้กัญชาเป็นประจำ นี่ก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติ และสุขภาพจิตของคุณก็อาจไม่ได้ดีอย่างที่คุณคิดเลยก็ได้

ดังนั้น ถึงแม้คุณจะเชื่ออย่างมากว่า การใช้กัญชาของคุณไม่ได้เป็นปัญหาอะไร รวมถึงการที่กัญชากลายเป็นของถูกกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในบ้านเราด้วย ก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกสบายใจที่จะใช้กัญชาบ่อยขึ้น และยักไหล่ใส่คนที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเตือนคุณ ไปจนถึงอาจพูดใส่หน้าทุกคนที่เตือนว่า “ก็กัญชาช่วยให้ชั้นผ่อนคลายนี่” หรือ “สูบกัญชาไม่ติดหรอก” หรือ “ก็ดีกว่าดื่มเหล้าตลอดเวลาแหละ” แต่ความจริงแล้ว การเถียงกันไปมาเกี่ยวกับอันตรายของกัญชาหรือโอกาสที่จะติดกัญชานั้น ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด เพราะสิ่งที่ควรต้องตระหนักอย่างจริงจังก็คือ “หากคุณใช้กัญชาเป็นหนทางหลักในการรับมือกับความเครียดในแต่ละวัน นั่นแหละคือประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหา” อย่างแท้จริง

การเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ที่ว่า คุณอาจกำลังใช้กัญชาเพื่อรับมือกับปัญหาที่ร้ายแรงกว่าซึ่งซ่อนอยู่ในใจคุณ ทำให้คุณไม่ได้เผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง และไม่สามารถสร้างวิธีการรับมือที่หลากหลายและดีต่อสุขภาพขึ้นมาได้ รวมถึงไม่อาจใช้ชีวิตที่ปกติสุขได้อย่างแท้จริง

ก็ใช่น่ะสิ..ชั้นใช้กัญชาทุกวัน แล้วไง..ใครแคร์

การมองว่ากัญชามีความร้ายแรงน้อยกว่าที่เป็นจริงเป็นเรื่องง่ายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเปรียบเทียบกัญชากับยาเสพติดชนิดอื่นที่แรงกว่า แต่ถึงแม้กัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติดที่อันตรายที่สุดในท้องตลาด ก็ไม่ได้หมายความว่ากัญชาจะไม่มีผลข้างเคียงอะไรเลย หรือการเสพกัญชาเป็นประจำจะมีประโยชน์ต่อคุณ แต่ในทางกลับกันก็มีผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากการเสพกัญชาในระยะยาวที่คุณควรตระหนัก อย่างเช่น

  • ทำให้ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับการทำงาน และความสามารถในการเรียนรู้ลดลง
  • มีปัญหาระบบหายใจ หรือเกิดอาการเจ็บปวดที่ปอด
  • หัวใจเต้นเร็วและแรง ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้กัญชาอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
  • เกิดอาการหวาดระแวงและวิตกกังวล
  • มีโอกาสที่จะเสพติด

นอกเหนือจากผลกระทบเหล่านี้ การใช้กัญชาในระยะยาวเพื่อรับมือกับความเครียดและประคองตัวเองให้ผ่านแต่ละวันไปได้นั้น บ่งชี้ว่าคุณไม่สามารถที่จะจัดการกับความเครียด หรือรับมือกับปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้เลย และอาจมีปัญหาที่ร้ายแรงกว่าแค่ความเครียดก็เป็นได้ หากคุณรู้สึกไม่สบายใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวันแบบมีสติครบถ้วน ไม่ว่าจะเพราะคุณรู้สึกเครียดอย่างมาก หรือวิตกกังวลในสิ่งที่คุณต้องทำ หรือไม่สามารถจะผ่อนคลายได้ ก็ต้องมาสำรวจดูแล้วล่ะว่า อะไรที่อยู่เบื้องหลังความรู้สึกเหล่านี้ ซึ่งคุณพยายามจะผลักมันออกไปด้วยการใช้กัญชา

กัญชา..ช่วยคุณรับมือกับปัญหาชีวิตได้จริงหรือ

จากการศึกษาพบว่า คนส่วนใหญ่ใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอารมณ์ในแง่ลบ อย่างเช่น อาการซึมเศร้า หรืออาการวิตกกังวล แต่ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดที่บ่งบอกว่ากัญชาสามารถช่วยสร้างความสุขให้แก่ผู้ใช้ได้ 

บาดแผลทางใจ (Trauma) กับการใช้กัญชา

การศึกษาวิจัยจำนวนมากในเรื่องกัญชาสนับสนุนแนวคิดที่ว่า ความเครียดจากบาดแผลทางใจทำให้มีการใช้กัญชาเพิ่มมากขึ้น  เนื่องมาจากบาดแผลทางใจทำให้คนเรารู้สึกทุกข์ทรมาน และสามารถบั่นทอนความสามารถในการรับมือกับชีวิตของคนเราได้ บาดแผลทางใจในวัยเด็กอย่างเช่นการถูกทำร้าย ถูกละทิ้ง หรือเผชิญกับความรุนแรงทางสังคม รวมถึงประสบการณ์แง่ลบที่เจอในวัยผู้ใหญ่ อย่างเช่นความรุนแรงในครอบครัวหรือความรุนแรงทางเพศ หรือการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางภัยพิบัติ ทั้งหมดล้วนเชื่อมโยงกับการหันมาใช้กัญชาทั้งสิ้น

กัญชากับสุขภาพจิต

การศึกษาอื่นบางชิ้นซึ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นพบว่า ผู้ใช้ที่อายุน้อยยังใช้กัญชาเพื่อเยียวยาตัวเองจากความผิดปกติทางจิตใจที่ไม่ได้รับการรักษา และแสดงให้เห็นว่าปัญหาพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นนั้นมักนำไปสู่การใช้กัญชาในเวลาต่อมา ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้เหล่านี้หันไปหายาเสพติดเพื่อเป็นวิธีในการรับมือ ทั้งกับอาการจากปัญหาสุขภาพจิตที่ไม่ได้รับการรักษา รวมถึงการที่สังคมไม่ยอมรับถึงปัญหาเหล่านั้นด้วย

อาการที่ผู้ใช้กัญชาอาจพยายามที่จะจัดการ ส่วนใหญ่แล้วมักเกี่ยวกับปัญหาการจัดการกับอารมณ์ การรับมือกับความขัดแย้งหรือการตัดสินใจ หรือการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหรือความทุกข์ต่างๆ ถึงแม้กัญชาอาจช่วยบรรเทาความเครียดที่เกิดจากอาการเหล่านี้ได้ชั่วครู่ชั่วยาม แต่การเผชิญหน้ากับสาเหตุของอาการเหล่านี้ และพัฒนาวิธีการรับมืออย่างรอบด้านต่างหาก ที่เป็นสิ่งสำคัญกว่าในการจัดการกับความผิดปกติทางจิตใจเหล่านี้ในระยะยาว

กัญชาช่วยเยียวยาคุณได้จริงหรือ

กัญชาอาจถูกนำมาใช้ในการเยียวยาอาการป่วยหลายอย่าง อย่างเช่นอาการคลื่นไส้เนื่องจากการทำเคมีบำบัด โรคลมชักแบบรุนแรง และอาการปวดเรื้อรัง แต่สิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักเอาไว้ด้วยก็คือ ยังมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของกัญชาอยู่อย่างต่อเนื่อง และกัญชาก็ไม่ใช่ยาครอบจักรวาลสำหรับทุกคน

สำหรับผู้ที่หันมาใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวล การศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าที่จริงแล้ว กัญชาอาจทำให้อาการของโรคเหล่านี้เลวร้ายลงมากกว่า ส่วนหนึ่งมาจากข้อเท็จจริงที่ว่ากัญชาไม่ได้รักษา “สาเหตุ” ที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ หากเพียงแค่ยับยั้งความรู้สึกเครียดที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติเหล่านี้ได้เพียงบางส่วน และเพียงชั่วคราวเท่านั้น ทันทีที่ความรู้สึกเคลิบเคลิ้มหายไป คุณก็ต้องใช้กัญชาเพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากอาการเหล่านี้

คิดใหม่ทำใหม่..การจัดการกับความเครียดที่สาเหตุ

การจะจัดการกับความเครียดหรืออารมณ์ในแง่ลบให้ได้ผลนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าอะไรทำให้เกิดความรู้สึกเหล่านั้น และต้องมีกลยุทธ์ในการรับมือที่หลากหลาย ซึ่งนี่เป็นจุดที่ทำให้การช่วยเหลือจากมืออาชีพทางด้านสุขภาพจิต เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะนักจิตบำบัดสามารถร่วมมือกับคุณเพื่อทำความเข้าใจถึงรากเหง้าของความรู้สึกเหล่านี้ แล้วจากนั้นก็พัฒนาวิธีการที่หลากหลายเพื่อรับมือกับอาการเหล่านี้เมื่อมันพุ่งพล่านขึ้นมา

โดยปกติแล้วผู้ที่สุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ จะมีกลไกที่หลากหลายในการจัดการกับความเครียด และทำให้รู้สึกดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องหันไปพึ่งพิงวิธีการรับมือที่อาจทำให้เกิดการเสพติดได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปวิ่ง การเล่นโยคะ การฟังเพลง การทำอาหาร การพบปะกับเพื่อนๆ หรือการพูดคุยกับผู้ที่ตัวเองไว้ใจ แต่สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตใจบางอย่าง นักบำบัดก็จะสามารถช่วยเพิ่มเติมวิธีการที่เหมาะสม อย่างเช่นการใช้จิตบำบัดหรือการใช้ยา เพื่อช่วยในการรับมือกับปัญหาเหล่านั้น

การเผชิญหน้ากับสาเหตุที่แท้จริงของการใช้กัญชา แทนการเสียเวลาและพลังงานไปกับการปกปิดปัญหาที่แท้จริง จะทำให้เราสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านั้นและรู้สึกดีขึ้นได้ รวมทั้งได้พบกับความรู้สึกผ่อนคลายอย่างแท้จริง ไม่ใช่ความรู้สึกมึนชาขาดสติจากฤทธิ์ของกัญชาที่ทำให้ไม่รับรู้ถึงปัญหาเพียงชั่วครั้งชั่วคราวอีกต่อไป

ค้นหาสาเหตุการใช้กัญชาที่เดอะดอว์น

ศูนย์บำบัดยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่ จะช่วยคุณค้นหาสาเหตุของการเสพกัญชา และบำบัดภาวะเสพติด เพื่อให้คุนที่คุณรักเลิกยาเสพติด และกลับมามีชีวิตที่ดีอีกครั้ง

ศูนย์บำบัดยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่อันสวยงามและสงบเงียบของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานบำบัดที่ได้รับรองคุณภาพระดับมาตรฐานสากลด้านการให้บริการฟื้นฟูบำบัดสุขภาพจิตและการเสพติดจากสหรัฐฯ (AACI) และได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขของไทย

เดอะดอว์นมีหลักสูตรการรักษาที่สามารถจัดการกับการเสพติดกัญชา และปัญหาโรคร่วมได้อย่างครอบคลุมและรอบด้าน ด้วยแนวทางการบำบัดแบบองค์รวม ซึ่งผสมผสานระหว่างเทคนิคจิตบำบัดแบบตะวันตก กับวิธีการพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวม ที่จะช่วยเจาะลึกลงไปยังรากเหง้าของปัญหาของคุณ และเปลี่ยนวิธีที่คุณตอบสนองต่อความเครียดและตัวกระตุ้นต่างๆ ทำให้เมื่อคุณออกจากเดอะดอว์น คุณจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจในตัวเอง และมีทักษะที่พร้อมรับมือสิ่งต่างๆ ในชีวิต โดยไม่ต้องพึ่งพิงสารกระตุ้นหรือสิ่งเสพติดใดๆ

หากคุณพร้อมที่จะยุติการพึ่งพากัญชา และเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตของตัวเอง ด้วยการเข้ารับการบำบัดยาเสพติดแบบอยู่ประจำ โทรหาเราได้เลย เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมรับฟังและช่วยเหลือคุณเสมอ

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384