รู้เท่าทันกลวิธีโกหกของผู้เสพติดที่ปกปิดพฤติกรรมการเสพของตนเองและพยายามเบี่ยงเบนให้คุณเชื่อว่าการเสพติดของเค้านั้นไม่เป็นเรื่องใหญ่

รู้เท่าทันการโกหกของผู้เสพติด และวิธีที่คุณสามารถช่วยคนที่คุณรักได้

การโกหกอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งในพฤติกรรมของผู้เสพติด ที่ต้องการปกปิดพฤติกรรมเสพติดของตนเองไม่ให้ผู้ใดล่วงรู้ การรู้เท่าทันกลลวงและการโกหกของผู้เสพติดจะช่วยให้คุณสามารถจับสัญญาณของพฤติกรรมต่างๆที่ผู้เสพกำลังโน้มน้าวคุณอยู่และสามารถหาวิธีในการพูดคุยที่ถูกต้องเพื่อให้คนที่คุณรักยอมเปิดใจและหันมาเริ่มต้นบำบัดการเสพติดได้

สำหรับผู้เสพติดแล้ว ชีวิตเป็นเสมือนเกมที่ต้องเอาตัวให้รอด นั่นก็คือการไม่ยอมเลิกราจากการเสพติดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการซ่อนหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการเสพติดของตัวเอง และการพัฒนากลไกการป้องกันตัวเองขึ้นมา ทั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นจริงอันโหดร้ายจากพฤติกรรมการเสพติดของตัวเอง และเพื่อแก้ต่างให้กับการเสพติดของตัวเอง ซึ่งจะปรากฏออกมาในรูปแบบต่างๆของการโกหกอย่างต่อเนื่อง

แต่การโกหกของผู้เสพติดนั้น ไม่ได้เป็นแค่เพียงการโกหกบุคคลอันเป็นที่รัก แต่จริงๆ แล้วยังเป็นการโกหกตัวเองอีกด้วย คำโกหกเหล่านี้มีอยู่มากมายและเกิดมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งการทำความเข้าใจและรู้เท่าทันกับทุกแง่มุมของการโกหกเหล่านี้ คือสิ่งที่คุณจะสามารถช่วยเหลือให้ผู้เสพติดที่คุณรัก ก้าวไปบนเส้นทางของการหลุดพ้นจากการเสพติดได้

5 คำโกหกที่พบได้บ่อยจากผู้เสพติด

คำโกหกของผู้เสพติดอาจมีอยู่มากมายหลายแบบ แต่คำโกหกที่พบบ่อยเหล่านี้สามารถบ่งชี้ได้ถึงความร้ายแรงของปัญหาการเสพติดที่คุณไม่ควรมองข้าม

  • การเสพติดส่งผลกระทบต่อฉันเพียงคนเดียว

บางทีเรื่องโกหกที่พบบ่อยที่สุดในหมู่ผู้เสพติดก็คือ การเชื่อว่าการเสพติดของตนเองนั้นไม่ได้ส่งผลต่อคนอื่นแต่อย่างใดเลย ถึงแม้ผู้เสพติดจะเห็นบุคคลอันเป็นที่รักเจ็บปวดและสับสน พวกเขาหรือเธอก็ยังเลือกที่จะไม่ยอมรับความจริงจากสิ่งที่เห็น แต่เลือกที่จะมองบุคคลอันเป็นที่รักเป็นฝ่ายตรงข้าม เป็นผู้ที่พยายามควบคุมการใช้ชีวิตของพวกเขาหรือเธอ ด้วยความคิดที่ว่าความห่วงใยคือการควบคุม และมักจะลงเอยด้วยคำพูดทำนองว่า “การเสพติดของฉันไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับใคร”

  • ฉันจะหยุดเสพเมื่อไหร่ก็ได้ที่ฉันต้องการ

ผู้เสพติดมักจมอยู่กับการไม่ยอมรับความจริง และสูญเสียความสามารถในการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากผลกระทบของสารเสพติดที่ส่งผลต่อสมองด้วย แต่ถึงแม้การเสพติดจะส่งผลเสียอันร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน ความสัมพันธ์ที่พังพินาศ หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคดีความและกฎหมาย ผู้เสพติดก็ยังไม่ยอมรับความจริง และลงเอยด้วยการโกหกคำโตว่า ตัวเองสามารถเลิกได้ ถ้าต้องการจะเลิก เพียงแค่ยังไม่อยากเลิกเท่านั้น 

  • ใครๆ ก็ทำกัน

ในขณะที่คนอื่นอาจดื่มเป็นครั้งคราว หรือดื่มแค่นิดหน่อยแล้วก็หยุด แต่ผู้เสพติดที่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นซึ่งดื่มเหมือนกันว่า “ใครๆ ก็ทำกัน” กลับไม่สามารถควบคุมการดื่มของตัวเองได้ พวกเขาหรือเธอไม่อาจหยุดดื่มได้ และไม่คิดที่จะหยุด และไม่เคยตระหนักถึงความจริงข้อนี้ด้วย

  • หากคุณอยู่ในสถานะเดียวกับฉัน คุณก็คงดื่ม/ใช้ยาเสพติดเหมือนกันแหละ

ทุกคนบนโลกนี้ต่างมีปัญหาของตัวเองทั้งนั้น ผู้เสพติดก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างเลยในเรื่องนี้ แต่ขณะที่คนจำนวนมากสามารถรับมือกับปัญหาของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์หรือสารเสพติด ความพยายามของผู้เสพติดที่จะเยียวยาตัวเองด้วยสิ่งเสพติดทั้งหลาย กลับไปเป็นการทำให้ปัญหาของตัวเองซับซ้อนยิ่งขึ้น และเลวร้ายลงไปอีก

  • จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เป็นอะไรนี่

นี่เป็นคำโกหกที่ผู้เสพติดมักจะบอกทั้งคนอื่นและตัวเองว่า ยังไม่มีปัญหาอะไรที่ร้ายแรง เช่น ตกงาน หย่าร้าง หรือเกิดอุบัติเหตุ เนื่องมาจากการเสพติดของตัวเอง ทำให้ฟังดูเหมือนกับว่าพวกเขาหรือเธอสามารถจัดการกับปัญหาของตัวเองได้ ทั้งที่ไม่ใช่เลย

ทำไมผู้เสพติดถึงต้องโกหก

ไม่ว่าจะเป็นคำโกหกใดก็ตาม มีหลายเหตุผลที่ผู้เสพติดเลือกที่จะใช้คำโกหก เพื่อบอกทั้งคนอื่นและตัวเอง ต่อไปนี้คือบางเหตุผลของการโกหก ที่คุณควรต้องทำความเข้าใจ

  • เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ผู้เสพติดส่วนใหญ่เป็นพวกที่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าอยู่แล้ว และนั่นก็ทำให้พวกเขาหรือเธอหันไปใช้สิ่งเสพติดในการรับมือกับความเครียด หรือปัญหาในชีวิต และการโกหกเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับผู้เป็นที่รักทุกคน

  • ไม่ชอบการถูกบังคับ

ผู้เสพติดรู้ว่าพฤติกรรมของตัวเองไม่สร้างประโยชน์กับใคร โดยเฉพาะกับตัวเอง แต่ก็มักจะดื้อรั้นที่จะไปต่อ และเลือกการโกหกเพื่อหลีกเลี่ยงการกดดันจากคนอื่นเพราะไม่อยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง

  • ไม่ต้องการยอมรับผลเสียของการเสพติด

ผู้เสพติดมักมองพฤติกรรมของตัวเองว่า เขา/เธอ นั้นสามารถจัดการตัวเองได้ ไม่ต้องการให้คุณไปเตือนถึงผลเสียจากพฤติกรรมพวกเขา โดยเฉพาะในแบบที่ตำหนิติเตียน ซึ่งเมื่อถูกติเตียนบ่อยเข้า ผู้เสพติดก็จะโกหกเพื่อปิดบังพฤติกรรมตัวเอง

  • ผู้เสพติดรู้สึกละอาย

การเสพติดทำให้คนที่อยู่รอบๆ มันทำในแบบที่ทำให้พวกเขาละอายและเสียใจ เมื่อคุณชี้เรื่องนี้ออกมา พวกเขาก็จะโกหกเพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกละอาย

การรับมือกับการโกหกของผู้เสพติดและสิ่งที่คุณช่วยได้

ตอนนี้ เมื่อคุณเข้าใจแล้วว่าทำไมผู้เสพติดถึงโกหก ลองมาดูวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับคำโกหกเหล่านี้ และสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยคนที่คุณรัก

  • อย่างแรกเลย..อย่าเอาอารมณ์มาเป็นที่ตั้ง

เราเข้าใจดีว่านี่เป็นสิ่งที่พูดง่ายกว่าทำ เพราะการถูกโกหกเป็นประสบการณ์ที่มีความซับซ้อน เมื่อเราถูกโกหก เราจะรู้สึกผิดหวัง รู้สึกว่าไม่ได้รับความเคารพ ไม่ได้รับความไว้วางใจ และกังวลว่าอาจเป็นเพราะพฤติกรรมของตัวเองที่ทำให้คนที่รักโกหก แต่จริงๆ แล้ว ผู้เสพติดมักไม่ได้โกหกเพราะต้องการทำร้ายคุณ และเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณเลยโดยสิ้นเชิง แต่การโกหกเป็นอาการหนึ่งของการเสพติด ถึงแม้นี่จะไม่ได้ทำให้การเสพติดหรือการโกหกเป็นเรื่องที่รับได้ แต่คุณควรจำสิ่งนี้ไว้ เพื่อลดความรู้สึกไม่ดีของตัวเอง

  • อย่ายอมรับคำโกหก

คำโกหกอาจทำให้คุณทะเลาะกัน แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณควรจะแกล้งเชื่อพวกเขาหรือเธอเพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้ง ในขณะที่คุณไม่จำเป็นต้องทะเลาะกับพวกเขาหรือเธอ คุณก็ควรให้คนที่รักของคุณรู้ว่า คุณรู้ว่าพวกเขาหรือเธอไม่ได้พูดความจริง ถึงแม้พวกเขาหรือเธอจะเริ่มโต้เถียง ก็อย่าไปเถียงด้วย การเถียงไปมีแต่ทำให้ผู้เสพติดยิ่งโกหกมากขึ้น

  • ชี้ให้เห็นความเป็นจริง

นอกจากจะไม่ยอมรับในคำโกหกเหล่านั้น คุณยังต้องชี้ให้คนที่คุณรักเห็นถึงสถานการณ์ตามความเป็นจริง ให้ผู้เสพติดได้รับรู้ถึงการกระทำของตัวเองในขณะนั้นเลย ถึงแม้ความสามารถในการคิดของผู้เสพติดจะลดลงเนื่องจากผลของการเสพติด แต่การพูดด้วยเหตุผลและความเป็นจริงก็ยังได้ผลกว่าการกล่าวโทษหรือตำหนิติเตียน ซึ่งมีแต่จะทำให้ผู้เสพติดเกิดการต่อต้าน

  • วางแผนการแทรกแซง

การโกหกที่มาพร้อมกับพฤติกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง เป็นผลมาจากเสพติด ซึ่งควรต้องได้รับการรักษา วิธีที่ดีที่สุดที่คุณจะสามารถช่วยคนที่คุณรักได้ก็คือ การวางแผนการแทรกแซงเพื่อนำผู้เสพติดไปสู่การบำบัดรักษา การหาแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการรักษา และการติดต่อกับศูนย์บำบัดยาเสพติดที่เหมาะสม

ช่วยคนที่คุณรักออกจากวังวนการเสพติด ที่ศูนย์บำบัด เดอะดอว์น เชียงใหม่

ศูนย์บำบัดยาเสพติด เดอะดอว์น เชียงใหม่ ช่วยคนที่คุณรักเลิกยาเสพติดและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อนำไปสู่เส้นทางการเลิกเสพติดอย่างยั่งยืน

การพึ่งพิงสิ่งเสพติดของคนที่คุณรัก ไม่เพียงแต่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม แต่ยังส่งผลที่ร้ายแรงต่อการดำเนินชีวิตชีวิตในทุกๆ ด้านรวมถึงสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต ที่หากปล่อยไปไว้เนิ่นนานสามารถส่งผลเสียต่อการทำงานของสมอง เกิดปัญหาสุขภาพจิต และโรคทางกายอื่นๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของสิ่งเสพติด ศูนย์บำบัดยาเสพติดเอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่ สามารถช่วยให้คุณคลายกังวลในการฟื้นฟูของคนที่คุณรักได้ ด้วยหลักสูตรการบำบัดรักษาแบบองค์รวม ที่ผสานวิธีการบำบัดแบบตะวันตกที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในเรื่องประสิทธิภาพการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมของผู้เสพติด และแนวคิดการบำบัดแบบตะวันออก ที่มุ่งเน้นการฟื้นฟูสุขภาวะทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น

เดอะดอว์น มีหลักสูตรการบำบัดยาเสพติด ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่ต้นตอของการเสพติด รวมทั้งยังมีหลักสูตรครอบครัวบำบัด ที่จะช่วยให้คนในครอบครัวหรือบุคคลอันเป็นที่รักของผู้เสพติดเข้าใจภาวะเสพติดและสามารถรับมือกับการเสพติดของบุคคลในครอบครัว เพื่อที่จะสร้างเกราะป้องกันอันทรงประสิทธิภาพต่อการกลับมาเสพติดซ้ำในอนาคต และเพื่อยุติการเสพติดแบบยั่งยืน

หากคุณสนใจในการเข้ารับการรักษาภาวะเสพติดแบบอยู่ประจำ ที่ศูนย์บำบัดเดอะดอว์น โทรหาเจ้าหน้าของเราวันนี้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการเข้ารับการบำบัดรักษาและวิธีที่เราสามารถช่วยคุณหรือคนที่คุณรักในการเอาชนะการเสพติด เพื่อกลับสู่เส้นทางชีวิตอันปกติสุขและมีสุขภาพที่ดีอีกครั้งหนึ่ง

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384