สัญญาณเตือนโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง

ความเจ็บปวดที่ซ่อนเร้น: สัญญาณของโรคซึมเศร้าที่คนปกติอย่างเราก็มีสิทธิเป็น

คุณอาจจะเป็นคนปกติ มีชีวิตที่ดี สามารถทำงานได้ยอดเยี่ยม และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว แต่ภายในกลับรู้สึกเหนื่อย รู้สึกแย่ในทุกๆวัน สวนทางกับภายนอกที่คุณกำลังเป็นอยู่ คุณตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมภายในจิตใจคุณกลับรู้สึกเศร้า ว่างเปล่า และไม่เข้าใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับตัวของคุณเอง สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง (High-functioning depression)

โรคซึมเศร้ามีหลายระดับตั้งแต่ไม่ค่อยแสดงอาการ ไปจนถึงมีอาการที่รุนแรง โดยโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง เป็นระดับที่ยากจะวินิจฉัยได้ เนื่องจาก คนที่อยู่ในกลุ่มนี้มักจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอาการของโรคซึมเศร้า อาทิเช่น รู้สึกเศร้ามากๆ หรือ มีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย พวกเขาสามารถจัดการตนเองและแสดงอารมณ์ได้เหมือนคนปกติทุกอย่าง ทั้งๆที่ภายในอาจรู้สึกขาดแรงจูงใจในการทำอะไรบางอย่าง สิ้นหวัง อย่างไรก็ตามต่อให้ไม่สามารถสังเกตอาการเหล่านี้ได้ โรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูงก็จัดเป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง ซึ่งสามารถทำการรักษาให้หายได้

วันนี้เรามาชวนทำความเข้าใจถึงสัญญาณของโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง จะช่วยทำให้คุณสามารถพิจารณาการเข้ารับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งโดยสังเกตจากอาการหรือสัญญาณของโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูงที่มีดังต่อไปนี้

สัญญาณที่ 1 คุณปฎิเสธความรู้สึกที่เป็นอยู่และฝืนให้รู้สึกในแบบที่คุณต้องการ

โดยปกติคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง จะรู้ว่าตัวเองรู้สึกแย่ แม้ว่าพวกเขาจะไม่เข้าใจอย่างแท้จริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาก็ตาม ความรู้สึกแย่ที่เกิดขึ้นถูกจัดการด้วยวิธีการ แสร้งทำเป็นรู้สึกดี ซึ่งอันที่จริงแล้วพวกเขารู้สึกเหนื่อยทั้งทางร่างกายและจิตใจกับความพยายามนี้ เนื่องจากต้องใช้พลังงานไปกับการปกปิดความรู้สึกที่แท้จริงเอาไว้ตลอดเวลา บ่อยครั้งคุณอาจรู้สึกหงุดหงิดตัวเองที่ไม่สามารถจัดการความรู้สึกได้ หรือ รู้สึกหงุดหงิดกับคนอื่น ที่ไม่เข้าใจความรู้สึกที่แท้จริงของตัวคุณเอง

สัญญาณที่ 2 คุณจะรู้สึกเฉยๆในวันที่เจอเรื่องดีๆ แต่จะรู้สึกแย่มากๆในวันที่เจอเรื่องแย่ๆ

โรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น พันธุกรรมซึ่งส่งผลกระทบต่อสารเคมีบางอย่างในสมอง ที่มีผลต่ออารมณ์ของเรา ซึ่งสารเคมีตัวนี้เองทำให้เรารู้สึกแย่กว่าคนทั่วไป เมื่อเจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกแย่ คุณอาจจะต้องต่อสู้กับตัวเองเพียงเพื่อลุกขึ้นจากเตียงนอนในตอนเช้า รู้สึกไม่อยากที่จะเข้าสังคม ไม่มีแรงจูงใจที่จะทำกิจกรรมใดๆ ในช่วงเวลาที่แย่ๆ ในสมองของคุณจะเต็มไปด้วยคำพูดที่ตัดสินตัวเองในด้านลบ ซึ่งบั่นทอนความมั่นใจในตัวเอง และทำให้รู้สึกวิตกกังวลอยู่เสมอ

สัญญาณที่ 3 ช่วงเวลาที่มีความสุข ก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกเศร้าหายไป

คนที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่ว่าอาการที่เป็นอยู่จะรุนแรง หรือ เล็กน้อย คุณก็จะรู้สึกเศร้าอยู่เสมอ แม้ว่าจะไม่มีปัจจัยใดๆ จากภายนอกที่จะทำให้คุณต้องรู้สึกเศร้าเลยก็ตาม ด้วยเหตุนี้เอง แม้ว่าวันนั้นจะเป็นวันที่ดี มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่หากมีเรื่องราวที่มากระทบจิตใจของคุณแม้เพียงนิดเดียว ก็จะทำให้คุณรู้สึกแย่ขั้นมาทันที และรู้สึกยากมากที่จะสลัดความรู้สึกแย่นี้ออกไปจากหัวของคุณได้ คนที่เป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง มักมีความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้ เช่น

  • ตำหนิตัวเองอยู่เสมอ
  • ต้องการที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ
  • นอนไม่หลับ และ ไม่สามารถมีเวลาว่างให้กับตนเอง
  • รู้สึกผิด กังวลกับอดีต และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคค
  • เครียดกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ

สัญญาณที่ 4 ไม่สามารถโฟกัสกับการทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งได้

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ขยันทำงาน และ มีผลงานที่น่าชื่นชม แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นจากความพยายามอย่างหนักของคุณที่จะโฟกัสในการทำงานนั้นๆ คนที่เป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง จะมีปัญหาในการโฟกัสในการทำงานซึ่งโดยส่วนมากแล้วไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่าคุณกำลังต้องใช้พลังงานในความพยายามอย่างมากเพื่อโฟกัสในการทำงานให้สำเร็จ

สัญญาณที่ 5 คุณเคยมีอาการภาวะซึมเศร้า

ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง จะเคยมีอาการของภาวะซึมเศร้ามาก่อน แต่อย่างไรก็ตามคนจำนวนมากที่เป็นโรคนี้เคยมีอาการของภาวะซึมเศร้ามาแล้วแทบทั้งสิ้น โดยช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่อาการของโรคเริ่มทวีความรุนแรง ทำให้คุณมีปัญหาในการทำงาน การทำกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่การพยายามที่จะตื่นนอนในตอนเช้า คนที่มีอาการของภาวะซึมเศร้าจะมีความรู้สึกในด้านลบ เช่น เป็นทุกข์​ รู้สึกผิด หรือสิ้นหวัง ซึ่งช่วงเวลาของภาวะนี้จะเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเริ่มรู้สึกดีขึ้น

อาการของโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง

โดยส่วนมากแล้วอาการของโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูงจะไม่มีอาการที่แสดงออกอย่างชัดเจน ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจรู้สึกไม่สบายตัว ไม่สบายใจ ร่วมด้วยกับสัญญาณที่กล่าวไปแล้วข้างต้น อาการทางร่างกายที่สามารถสังเกตได้ อาทิเช่น

    • รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า
    • ปวดหลังอย่างรุนแรง
    • ปวดหัว
    • ปวดท้อง หรือ รู้สึกไม่สบายท้อง
    • มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร
    • ไวต่อความเจ็บปวด

อาการเจ็บปวด และไม่สบายทางร่างกาย เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่สมองกำลังบอกว่า คุณกำลังมีปัญหาทางด้านจิตใจ หากคุณพบว่าคุณมีอาการดังเช่นที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ก็ควรที่จะพิจารณาเพื่อเข้าพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำรักษาต่อไป

คุณจะต้องทำอย่างไรเมื่อรู้สึกว่ากำลังเป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง

เมื่อคุณเป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูง คุณจะรู้สึกว่าการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ยากลำบาก คุณรู้สึกเหนื่อยล้ากับความพยายามในการทำงาน และดำเนินชีวิตอย่างคนปกติ นอกจากนี้คุณยังรู้สึกว่า การมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนอื่นเป็นเรื่องที่ยาก หรือแม้แต่รู้สึกว่าคุณไม่ได้ใช้ศักยภาพที่คุณมีอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การเป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูงก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะไม่มีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้าแบบศักยภาพสูงอยู่ การมองหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ที่จะช่วยให้คุณกลับมาดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขได้อีกครั้ง

ออกจากอุโมงค์ที่มืดมิดสู่ชีวิตใหม่ที่สดใสด้วยการรักษาโรคซึมเศร้าที่ เดอะดอว์น เชียงใหม่

หากคุณกำลังมองหาว่าควรรักษาโรคซึมเศร้าที่ไหนดี เดอะดอว์น ศูนย์สุขภาพจิตเชียงใหม่เป็นทางเลือกการรักษาแนวใหม่ที่ช่วยให้โรคซึมเศร้าหายแบบยั่งยืน

ที่ ศูนย์สุขภาพจิต เดอะดอว์น เราให้ความช่วยเหลือในการบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นจำนวนมากที่มีอาการที่หลากหลาย ที่ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้า เรามีผู้เชี่ยวชาญที่จะดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และทีมงานที่พร้อมจะดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นมิตร

เมื่อคุณมาถึงที่ศูนย์ของเรา คุณจะได้รับการดูแลเอาใจใส่และความเข้าอกเข้าใจจากทีมงาน ที่ได้รับการฝึกอบรมและมีประสบการณ์สูง เข้ามาดูแลวางแผนการรักษาให้กับคุณโดยเฉพาะ เพื่อให้คุณ

  • รู้สึกดีขึ้นโดยทันที
  • มีความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับอาการและสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าของคุณ
  • เรียนรู้ทักษะที่จะจัดการกับอาการของโรคซึมเศร้าได้ดีขึ้น

ที่เดอะ ดอว์น เราใช้แนวทาง “สองเสาหลักเพื่อสุขภาวะที่ดี” (Twin Pillars Approach) ที่ผสมผสานการบำบัดทางจิตวิทยาที่มีประสิทธิภาพ เช่น การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม (CBT) และ การบำบัดแบบกลุ่ม พร้อมทั้งการทำสมาธิ โยคะ การใช้ศิลปะบำบัด รวมไปถึงการออกกำลังกาย ไม่เพียงเท่านี้เรายังใช้นวัตกรรมการรักษาที่ทันสมัย อย่างเช่น การรักษาด้วยเครื่องกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TMS) ซึ่งได้รับการรับรองโดยองค์การอาหารและยา (FDA) จากสหรัฐอเมริกา

การบำบัดที่ เดอะดอว์น คุณจะได้พักผ่อนภายใต้บรรยากาศที่สงบเงียบ ห่างไกลจากความเครียด และปัจจัยกระตุ้นจากโลกภายนอกที่วุ่นวาย ศูนย์ของเราตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำปิง ที่คุณจะสามารถมองเห็นแม่น้ำ และพื้นหญ้าเขียวขจีของสนามหญ้า มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือพื้นที่ในการฝึกสมาธิและโยคะ คุณจะรู้สึกปลอดภัย และสบายใจ สามารถที่จะโฟกัสในการพัฒนาสุขภาพจิตใจของคุณได้อย่างเต็มที่ติดต่อ เดอะดอว์น เพื่อรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของเราได้แล้ววันนี้

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384