นักธุรกิจประสบปัญหาการควบคุมความอยากดื่มเหล้าแต่สามารถทำงานได้ปกติ

ดื่มเหล้าทุกวัน แต่ยังทำงานได้ปกติ
นี่เราติดเหล้ารึปล่าว ทำความรู้จักผู้ที่ติดเหล้าประเภทศักยภาพสูง

คนจำนวนมากอาจเข้าใจผิดว่า คนที่ดื่มเหล้าในปริมาณมากๆ แต่สามารถจัดการรับผิดชอบต่อชีวิตของตัวเองได้ดี ไม่ได้จัดว่า เป็นคนที่ติดเหล้า เนื่องจาก ความเชื่อที่ว่า คนที่ติดเหล้าในแบบที่พวกเขาเข้าใจคือ คนที่ไม่ทำงาน ผมเผ้ายุ่งเหยิง หรือไม่ก็เป็นพวกคนเร่ร่อนไม่มีที่อยู่ หรือ อาจนึกไปถึงคนที่เราเห็นตามบาร์ ดื่มเหล้าจนเมา เต็มไปด้วยกลิ่นแอลกอฮอล์ ซึ่งกำลังนั่งคุยกับตัวเอง หรือ กำลังปรับทุกข์กับใครสักคนตรงนั้น 

อันที่จริงแล้ว คนที่ติดเหล้าแบบมีศักยภาพสูง (High-functioning alcoholics) มักจะมีการศึกษาดี ฉลาด ทำงานหนัก มีหน้าที่การงานและความสัมพันธ์ที่มั่นคง พวกเขาเหล้านี้มีพฤติกรรมในการดื่มเหล้าอย่างหนัก แต่ก็สามารถจัดการชีวิตให้เหมือนคนปกติทั่วไปได้

การดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป มีผลเสียต่อทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจ รวมไปถึงส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อนและครอบครัว หรือ ความสัมพันธ์ในการทำงานก็ตาม อย่างไรก็ดีคนที่ติดเหล้าแบบมีศัพยภาพสูงมีความสามารถในการจัดการชีวิตของพวกเขาให้ดูเหมือนปกติ แต่ภายใต้ความปกติที่เราเห็นภายนอก พวกเขาก็ได้รับผลกระทบต่างๆ จากการติดเหล้าของพวกเขาไม่มากก็น้อยเช่นกัน

อะไรที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณติดเหล้า

ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่ม อาจไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่า คุณติดเหล้าหรือไม่ สิ่งที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่าคนคนนั้นติดเหล้า คือ อาการทางร่างกาย เช่น อาการอยากเหล้า และการสูญเสียความสามารถในการควบคุมตัวเอง 

อาการกระสับกระส่าย รู้สึกหงุดหงิด เมื่อไม่ได้ดื่มเหล้า อาการเหล่านี้สามารถสังเกตเห็นได้ทางร่างกาย โดยเฉพาะอาการอยากเหล้าที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน เช่น คุณจะคิดตลอดเวลาถึงการดื่มเหล้า เมื่อไรจะได้ดื่ม จะไปดื่มครั้งต่อไปเมื่อไร จะไปดื่มที่ไหน และรู้สึกน้ำลายสอทันทีเมื่อเห็นโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้น

ความอยากดื่มแอลกอฮอล์ลดลงเมื่อคุณเริ่มดื่ม กล่าวคือ ในอดีต คุณอาจดื่มเหล้าเพียงแก้วหรือสองแก้วเพื่อทำให้สมองปลอดโปร่ง แต่ปัจจุบันคุณจะต้องดื่มเพื่อให้ตัวเองรู้สึกปกติ และพยายามระงับอาการอยากเหล้า ผลของการดื่มเหล้า ทำให้คุณสามารถกลับมารู้สึกปกติได้อีกครั้ง ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมอาการอยากดื่มเหล้าของคุณได้ต่อไป

อาการของคนที่ติดเหล้า มีความรุนแรงแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ หรือน้ำหนัก คนที่ติดเหล้าซึ่งมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ระบบเผาผลาญแอลกอฮอล์จะไม่ดีเท่าคนหนุ่มสาว ดังนั้น ในร่างกายอาจมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ตกค้างอยู่ ซึ่งจะส่งผลเสียต่ออวัยวะภายใน การดื่มเหล้าเพียงสองสามแก้ว อย่างต่อเนื่องทุกวัน ส่งผลให้ปริมาณแอลกอฮอล์ที่สะสมในร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น และส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน

อะไรเป็นสาเหตุในการติดเหล้า?

การติดเหล้าเกิดจากการดื่มเหล้าในปริมาณที่เยอะจนเกินไปจนส่งผลให้ปริมาณสารเคมีในสมองมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้นำมาซึ่งความรู้สึกดีเมื่อได้ดื่มเหล้า ทำให้คุณดื่มบ่อยขึ้นโดยไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้น

เมื่อความรู้สึกดีที่ได้รับจากการดื่มเหล้าหายไป เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้คนที่ติดเหล้าจะต้องดื่มเหล้าอีกเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกปกติ และระงับอาการอันเนื่องมาจากการติดเหล้า ได้แก่ ความรู้สึกไม่สบายตัว ไปจนถึงอันตรายที่จะเกิดต่อสุขภาพ

การติดเหล้าจะมีอาการหนักขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้ที่ติดเหล้า

อะไรคือปัจจัยความเสี่ยงที่ทำให้คนติดเหล้า

แม้ว่าเราจะไม่ทราบแน่ชัดถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุในการทำให้คนติดเหล้า แต่ปัจจัยดังต่อไปนี้ก็สามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะทำให้คนคนหนึ่งติดเหล้าได้ 

  • ดื่มมากว่า 12 แก้ว (สำหรับผู้หญิง) และ 15 แก้ว (สำหรับผู้ชาย) ต่อสัปดาห์
  • ดื่มมากว่า 5 แก้วต่อวัน อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ (ดื่มเพื่อให้เมาในเวลาอันรวดเร็ว)
  • มีปัญหาด้านสุขภาพจิต เช่น โรควิตกกังวล ซึมเศร้า หรือ โรคจิตเภท
  • มีพ่อแม่ติดเหล้า

นอกจากนี้ปัจจัยดังต่อไปนี้ก็มีผลต่อการติดเหล้า ได้แก่

  • เห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ
  • มีความเครียดสูง
  • คนหนุ่มสาวที่มีแรงกดกันจากคนรอบตัวสูง
  • มีญาติพี่น้องที่ติดเหล้า
  • อยู่ในวัฒนธรรมหรือครอบครัวที่การใช้เหล้าเป็นเรื่องที่ยอมรับได้และเป็นเรื่องทั่วไป

อะไรเป็นสัญญาณบอกว่า คนคนนั้นเป็นคนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูง

การพิจาณาความแตกต่างระหว่างคนที่ดื่มเหล้าเป็นบางครั้ง คนไม่ติดเหล้า กับคนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูง อาจเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม สัญญาณที่บ่งบอกว่าคนคนนั้น ติดเหล้าแบบศักยภาพสูง สามารถสังเกตได้ดังต่อไปนี้

  • พวกเขาดื่มเหล้าแทนอาหาร
    คนที่ติดเหล้ามักจะไม่ค่อยรับประทานอาหารแต่จะดื่มแอลกอฮอล์แทน ในบางครั้งพวกเขาใช้ข้ออ้างของมื้ออาหารในการดื่มแอลกอฮอล์
  • พวกเขาไม่ค่อยแสดงอาการเมาค้างให้เห็น
    คนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะมีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในกระแสเลือด เนื่องจากร่างกายไม่มีโอกาสที่จะจัดการกำจัดได้ทั้งหมด คนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงสามารถดื่มเหล้าจำนวนมากโดยไม่รู้สึกเมาค้างในวันถัดไป
  • พวกเขารู้สึกหงุดหงิดเมื่อไม่ได้ดื่มเหล้า
    คนที่ติดเหล้าจะมีอาการอารมณ์เสีย หงุดหงิด รู้สึกไม่สบายตัว ประหม่า เมื่อพวกเขาไม่ได้ดื่มเหล้า เช่น ในกรณีที่ สถานที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปิดให้บริการ อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจาก พวกเขาอาศัยแอลกอฮอล์เพื่อทำให้รู้สึกเป็นปกตินั่นเอง
  • ดื่มแค่แก้วหรือสองแก้วไม่เพียงพอกับพวกเขา
    คนบางคนใช้การดื่มเหล้าสักแก้วหรือสองแก้วในการเข้าสังคม และไม่อยากที่จะเมาจนขาดสติ อย่างไรก็ตามคนที่ติดเหล้า เมื่อได้ดื่มเหล้าพวกเขาจะรู้สึกว่า เพียงแค่แก้วหรือสองแก้วไม่เพียงพอสำหรับพวกเขา พวกเขาจะมีพฤติกรรมในการดื่มให้เมาอย่างรวดเร็ว และปริมาณที่มาก และมักจะพูดอยู่เสมอว่า แก้วนี้เป็นแก้วสุดท้าย
  • พวกเขามีประสบการณ์ดื่มจนจำอะไรไม่ได้
    คนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงจะเคยมีประสบการณ์ที่ดื่มเหล้าจนเมาแล้วจำอะไรไม่ได้
  • พวกเขาปฏิเสธ
    เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาถูกถามเกี่ยวกับพฤติกรรมในการดื่มเหล้าในปริมาณมากๆ ของพวกเขา พวกเขาจะแสดงอารมณ์โกรธ และ ปฏิเสธ ถึงปัญหาในการดื่มเหล้าของพวกเขา พวกเขาจะหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการดื่มเหล้าโดยเด็ดขาด
  • พวกเขามีข้ออ้างที่จะดื่มเหล้า
    คนกลุ่มนี้จะใช้เหล้าเป็นข้ออ้างเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ดื่มเหล้าเพราะรู้สึกเครียดจากการทำงาน งานเยอะ ดื่มเหล้าเพื่อเข้าสังคม และอื่นๆ เสมอ และข้ออาจจะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามคนที่พวกเขาคุยด้วย
  • มีพฤติกรรมในการซ่อนเหล้า
    คนที่ติดเหล้าไม่มีปัญหาในการดื่มคนเดียว พวกเขามักจะซ่อนเหล้าไว้ในที่ต่างๆ เช่น ใต้โต๊ะทำงาน ในรถ และดื่มทุกครั้งเมื่อมีโอกาส พวกเขาไม่ต้องการให้ใครรู้ว่า พวกเขาดื่มเหล้าบ่อยและในปริมาณที่มากแค่ไหน

ระดับอาการต่างๆ ของคนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูง

การติดเหล้า จัดเป็นโรคชนิดหนึ่ง เปรียบเสมือนโรคมะเร็งที่อาการจะค่อยๆ เพิ่มความรุนแรงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และในการรักษาจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

การติดเหล้าจะเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ และอาการที่เกิดขึ้นจะค่อยๆ หนักขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โดยที่บ่อยครั้งผู้ป่วยไม่รู้ตัวว่าอาการของตัวเองกำลังเพิ่มระดับขึ้นทุกวัน การทำความเข้าใจถึงระดับอาการที่แตกต่างกันจะช่วยทำให้เราเข้าใจและช่วยเหลือคนที่เรารักได้ดีขึ้น

ระดับที่ 1: ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจในการดื่มเหล้าได้

คนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงไม่สามารถที่จะควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์ที่พวกเขาดื่มได้เมื่อเริ่มดื่ม พวกเขามีความต้องการที่จะดื่มเพื่อเมา ซึ่งแตกต่างจากคนปกติที่ไม่ต้องการที่จะเมาจนขาดสติ คนที่มีอาการติดเหล้าในระดับนี้มักจะดื่มช่วงเสาร์อาทิตย์ สองสามวันต่อสัปดาห์ และพฤติกรรมในการดื่มคือ ดื่มอย่างรวดเร็วในปริมาณมากๆ เพื่อให้ตัวเองรู้สึกเมา

ระดับที่ 2: ใช้เหล้าเป็นเครื่องมือ

คนกลุ่มนี้จะใช้เหล้าเป็นข้ออ้างในการดื่ม ในโอกาสต่างๆ ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ดื่มเพื่อคลายเครียด ดื่มเพื่อฉลอง ซึ่งคนใกล้ชิดของพวกเขาจะสามารถสัมผัสได้

ระดับที่ 3: มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

ในระดับนี้ คนที่ติดเหล้าจะมีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป การจัดลำดับความสำคัญเรื่องต่างๆ ของชีวิตจะถูกเปลี่ยนแปลง พวกเขาเริ่มที่จะพยายามแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากพฤติกรรมในการดื่มเหล้าของพวกเขา เช่น เริ่มแยกตัวจากสังคม และ คนในครอบครัว เพื่อปิดบังหรือหลีกเลี่ยงการถูกตั้งคำถามต่อพฤติกรรมในการติดเหล้าของพวกเขา

ระดับที่ 4: ผลกระทบต่อร่างกาย

ผู้ที่ติดเหล้าในระดับนี้จะเริ่มมีบุคลิกภาพ และ สภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป พวกเขาจะดูสลึมสลือ อารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิดง่าย มีความดันโลหิตสูง และ ตับถูกทำลายจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ รวมไปถึงผลกระทบอื่นๆ ต่อร่างกาย ในบางราย พวกเขาต้องใช้ยาเพื่อรักษาอาการกรดไหลย้อน

ในระดับนี้ แม้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะสามารถสังเกตให้เห็นได้ทางร่างกาย แต่พวกเขาก็มักจะปฏิเสธว่าพวกเขาติดเหล้า โดยมีข้ออ้างว่า พวกเขาสามารถรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานได้ แม้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานของพวกเขาจะลดลงก็ตาม คนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงบางรายคงอยู่ในสภาพนี้เป็นปี ซึ่งทำให้ผลเสียที่เกิดกับตัวเขาทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการของคนที่ติดเหล้า การได้รับการบำบัดอย่างเร็วที่สุด เป็นเรื่องที่สำคัญ ก่อนที่ความรุนแรงของอาการจะมีผลต่อชีวิตของคุณ

คนที่ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงและความสัมพันธ์ของพวกเขากับคนรอบตัว

การติดเหล้าไม่เพียงมีผลเสียต่อตัวพวกเขาเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อคนในครอบครัว และ คนใกล้ชิดของพวกเขาด้วย ตัวอย่างเช่น ผลกระทบต่อลูกๆ ของพวกเขา ที่โตมาโดยมีคนเรียกว่า “ลูกของคนติดเหล้า” เด็กกลุ่มนี้เห็นพฤติกรรมและจดจำ ส่งผลกระทบให้พวกเขา เห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ (Low self-esteem) กลัวความใกล้ชิด การใช้ความรุนแรง ไปจนถึงพฤติกรรมเสพติด

การพึ่งพา เป็นอีกหนึ่งปัญหาด้านความสัมพันธ์ของคนที่ติดเหล้า โดยคนรักของคนที่ติดเหล้าจะมีพฤติกรรมพึ่งพาคนที่ติดเหล้า เนื่องจากพวกเขาอาศัยความรู้สึกดีต่อตัวเอง ที่มาจาก การช่วยเหลือคนที่ติดเหล้า พวกเขาจะพยายามเข้าอกเข้าใจคนรักที่มีอาการติดเหล้า อนุญาติให้คนรักดื่มเหล้า ทำให้ปริมาณที่พวกเขาดื่มเพิ่มมากขึ้น และดื่มต่อไปเรื่อยๆ 

ตัวอย่างเช่น ผู้ชายคนหนึ่งมีภรรยาที่ติดเหล้า แม้ว่าภรรยาของเขาทำร้ายจิตใจหรือร่างกายเขามาโดยตลอด แต่เขาก็ไม่กล้าที่จะเดินออกจากชีวิตของเธอ เนื่องจากความกลัวที่เขาจะสูญเสียเธอไป และจะทำให้เขารู้สึกผิดต่อตัวเอง เขาพึ่งพาความรู้สึกดีต่อตัวเองจากการที่ได้ดูแลเธอ ถ้าเขาทิ้งเธอไป ความรู้สึกดีที่เคยมีต่อตัวของเขาก็จะหายไป ซึ่งพฤติกรรมของเขาก็จัดเป็นพฤติกรรมการเสพติดอีกรูปแบบหนึ่ง (การเสพติดความรู้สึกดีต่อตัวเองในการช่วยเหลือคนที่เขารัก) ซึ่งไม่ได้มีผลดีต่อใครเลย และทำให้คนที่ติดเหล้ามีอาการหนักขึ้นด้วย

พฤติกรรมพึ่งพา เป็นอย่างไร

พฤติกรรมพึ่งพา มีสาเหตุมาจากความหวังดีต่อคนรักของพวกเขาที่กำลังต่อสู้กับการเสพติด พวกเขามีความต้องการที่จะช่วยเหลือคนที่เขารักทุกทางเท่าที่เขาจะทำได้ อย่างไรก็ตาม ผลที่ตามมาก็คือ คนคนนั้นมีพฤติกรรมเสพติดความรู้สึกดีจากการช่วยเหลือ ซึ่งบ่อยครั้งพวกเขาไม่รู้สึกตัว สิ่งที่ยากที่สุดในการจัดการกับคนที่ติดสิ่งเสพติดก็คือ การจัดการกับอารมณ์ของตัวเองที่จะขัดขวางต่อการเลิกพฤติกรรมเสพติดของพวกเขา

คนที่มีพฤติกรรมพึ่งพาอาจรู้สึกสงสาร เป็นห่วงความปลอดภัยของคนที่ติดเหล้า ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นความหวังดี แต่ความรุนแรงของการติดเหล้าจะเพิ่มมากขึ้น เช่น

  • ทำให้พวกเขามีข้ออ้างที่จะไม่ทำงาน หรือ ทำในสิ่งที่พวกเขารับปาก
  • ให้เงินคนที่ติดเหล้า
  • ทำหน้าที่ในชีวิตประจำวันแทนคนที่ติดเหล้า
  • พยายามที่จะปกป้องพฤติกรรมในด้านลบของคนที่มีต่อคนอื่น

การรับผิดชอบต่อผลของการกระทำของตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถเลิกการเสพติดได้ ไม่ว่าจะเป็นผลของการกระทำที่มาจากพฤติกรรมการเสพติดโดยตรง หรือ การจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิตตัวเอง และคนรอบตัว การปล่อยให้พวกเขาได้เผชิญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง อาจดูใจร้าย แต่เป็นวิธีในการช่วยเหลือพวกเขาเพื่อที่จะเลิกเหล้า การให้ความช่วยเหลืออย่างสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

การหาคำแนะนำ การพูดกับผู้ติดสุราให้เข้ารับการบำบัด

คนที่ติดเหล้ามักจะไม่ยอมรับกับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตัวเองและคนใกล้ชิด การพูดให้ผู้ติดสุรายินยอมเข้ารับการบำบัด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญ จะทำให้เขาตัดสินใจเข้ารับการบำบัด และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

การพูดคุยลักษณะนี้ควรทำด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อลดความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การให้ผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่พูดคุยกับผู้ติดสุราในเวลาที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญของเราสามารถที่จะให้คำแนะนำถึงวิธีการพูดที่ดีที่สุดกับญาติหรือครอบครัว และให้คำแนะนำตลอดการนำคนที่คุณรักเข้าสู่การบำบัด หากคุณต้องการคำปรึกษา สามารถรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเรา เพื่อหาทางออกให้แก่คนที่คุณรัก

การบำบัดผู้ติดสุรา ที่ ศูนย์บำบัดเหล้า เดอะดอว์น เชียงใหม่

ศูนย์บำบัดสุรา เดอะดอว์นเชียงใหม่ บำบัดผู้ประสบปัญหาติดเหล้าด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดสุรา

การบำบัดผู้ติดเหล้าแบบศักยภาพสูงที่ดีที่สุดคือการเข้ารับการบำบัดในศูนย์บำบัดและฟื้นฟูสารเสพติด แบบอยู่ประจำ คุณควรหาสถานที่บำบัดที่ใช้วิธีการบำบัดที่มีหลักฐานอ้างอิง (evidence-based treatment methods)  และมีทั้งการบำบัดแบบเดี่ยว (individual therapy) และการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม (group counselling) 

เพื่อช่วยให้ผู้เข้ารับการบำบัดกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เหมือนเดิม เดอะดอว์น มีผู้เชี่ยวชาญด้านคลินิกที่คอยดูแลคุณ ระหว่างการบำบัดแบบเข้าถึงรายบุคคล นอกจากนี้เรายังมีบริการล้างพิษแอลกอฮอล์ภายในศูนย์ และมีทีมพยาบาลคอยดูแล 24 ชั่วโมง คุณจึงมั่นใจได้ว่า เมื่อมาบำบัดกับเรา คุณสามารถเลิกเหล้าได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

ที่ เดอะดอว์น เรามั่นใจว่าด้วยคุณภาพของการรักษาที่เรามอบให้ บวกกับการพัฒนาตัวเองของคุณ และทักษะการรับมือกับปัญหาที่คุณพัฒนาขึ้นระหว่างการรักษา จะช่วยให้คุณพร้อมดำเนินชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งเสพติด ในฐานะที่เดอะ ดอว์นเป็นศูนย์บำบัดรักษาผู้เสพติดยาและแอลกอฮอล์อันดับ 1 ของไทย เรากล้าออกนโยบายรับประกันการกลับไปติดซ้ำ โดยทุกท่านที่เข้ารับการบำบัดภาวะเสพติดที่ศูนย์ของเราครบ 12 สัปดาห์ แล้วกลับไปมีปัญหาเดิมภายใน 1 ปี สามารถกลับมาบำบัดแบบอยู่ประจำกับเราเป็นเวลา 28 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ถ้าหากคุณหรือคนที่คุณรัก กำลังประสบปัญหาจากการเสพติดสุรา และมองหาทางออก ติดต่อ เดอะดอว์น เพื่อรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเรา และ ทำความเข้าใจวิธีการช่วยเหลือของเรา

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384