คนที่ประสบความสำเร็จอาจประสบกับอาการโรควิตกกังวลแบบศักยภาพสูงแบบไม่รู้ตัว

ความวิตกกังวลที่ซ่อนเร้นภายในจิตใจของคนที่ประสบความสำเร็จ

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ภายนอกแล้ว ดูเหมือนว่าจะจัดการกับชีวิต และ สถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ภายในจิตใจกลับรู้สึกวิตกกังวล เป็นอย่างมาก คุณอาจเป็นคนที่วิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง (High functioning anxiety)

ภาวะนี้มักเกิดกับบุคคลที่ชื่นชอบความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) พวกเขามักจะรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก หากสิ่งที่ทำไม่เป็นไปตามแผนการที่ได้วางไว้ หรือ กับคนที่ประสบความสำเร็จมากๆ แต่ภายในจิตใจของพวกเขากลับไม่รู้สึกถึงความพึงพอใจกับความสำเร็จนั้นเลย หรือ คนที่ชอบจดรายการที่ต้องทำ ขีดฆ่าเมื่อทำกิจกรรมนั้นๆ สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม ก็เพิ่มรายการที่ต้องทำเรื่อยๆ โดยไม่มีที่สิ้นสุด ส่งผลให้เกิดความเครียด และวิตกกังวล เนื่องจากไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้แล้วเสร็จได้ทั้งหมดเสียที

แม้ว่าภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง อาจไม่ถูกวินิฉัยอย่างเป็นทางการว่าเป็นโรคทางจิตเวช แต่ผู้ที่มีภาวะนี้ ก็ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจิต พวกเขามีความกังวลภายในจิตใจตลอดเวลา แม้ว่า ภายนอกจะดูเหมือนว่าสามารถจัดการกับเรื่องต่างๆ ได้ดี มีความเป็นมืออาชีพ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคลอื่น ก็ตาม

Jonathan Sikorki ผู้อำนวยการของ Wellness Education และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชที่ University of Nebraska Medical Center ใน Omaha ได้กล่าวว่า “เมื่อผมได้ยินคนพูดเกี่ยวกับคนที่วิตกังวลแบบมีศักยภาพสูง นั่นหมายความว่า พวกเขาอาจมีอาการของโรควิตกกังวล (Anxiety disorder) แต่ว่าไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างแท้จริง”

คนที่มักวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง คือกลุ่มคนประเภทไหน?

ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น นักเรียนดีเด่น ที่มีผลการเรียนที่ดี พนักงานมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตัวเอง ผู้ปกครองที่ดูเหมือนจะแบ่งเวลางานกับเวลาของครอบครัวได้เป็นอย่างดี นักฟุตบอลที่มีฝีเท้า ซึ่งได้รับความชื่นชอบจากคนจำนวนมาก ภาวะนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนในช่วงชีวิตช่วงใดช่วงหนึ่ง โดยไม่แบ่งเชื้อชาติ อายุ หรือ เพศ 

5 พฤติกรรมเชิงบวกของคนที่มีภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง

1. มีระเบียบวินัยและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าการมีระเบียบวินัยจะเป็นอุปนิสัยที่หลายๆ คนต้องการ เนื่องจากส่งผลดีมากมายให้กับชีวิต ทำให้การทำงานง่ายขึ้น และ มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การมีระเบียบวินัยมากจนเกินไป ซึ่งเป็นพฤติกรรมหนึ่งของคนที่มีภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง พวกเขาจะเกิดความกังวลว่า สิ่งต่างๆ อาจไม่เป็นระเบียบอย่างที่พวกเขาต้องการ เป็นต้น

2. คนที่ชื่นชอบความสมบูรณ์แบบ

คนประเภทนี้มักจะมีความวิตกกังวล อันเนื่องมาจาก ความต้องการที่จะควบคุมจัดการให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่ตนได้วางแผนไว้ พวกเขามีความคาดหวังว่า สิ่งที่พวกเขาทำจะต้องออกมาดี สมบูรณ์แบบ ไม่เพียงเท่านี้คนกลุ่มนี้มักกระหายความสำเร็จ จนนำมาซึ่งการรับงานที่มากจนเกินไป หน้าที่รับผิดชอบที่เยอะจนเกินไป จนทำให้กลายเป็นความวิตกกังวล และ ความเครียด

3. เป็นมิตรและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย

การแสดงน้ำใจ เป็นมิตรกับคนอื่นเป็นเรื่องที่ดี แต่คนที่วิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง มีความวิตกกังวลว่า คนจะมองตัวเองไม่ดี ไม่ชอบพวกเขา หากพวกเขาไม่ทำให้คนอื่นพึงพอใจ ซึ่งความกลัวนี้มีมากจนเกินไปจนมีผลกระทบต่อความสุขของตัวเอง

4. กระตือรือร้นชอบช่วยเหลือ

คนกลุ่มนี้มักจะเสนอตัวช่วยเหลือผู้อื่นก่อนเสมอ และแทบจะไม่เคยปฏิเสธการร้องขอ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และเป้าหมายหลักของตัวเอง 

5. ใจเย็น

แม้ว่าจะเป็นภาวะที่ตึงเครียด หรือวิกฤติ คนที่มีภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง ก็สามารถที่จะจัดการปัญหาต่างๆ ได้อย่างสุขุมและดูใจเย็น ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่พวกเขาต้องการได้คนภายนอกได้รับรู้ แต่อย่างไรก็ตามพวกเขามีความวิตกกังวลและความเครียด ที่ไม่กล้าจะแสดงออก หรือ พูดระบายกับใคร

อาการเหล่านี้ “อาจ” เป็นสัญญาณของภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูงหรือไม่?

คนที่มีภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง มีอาการและพฤติกรรมที่แสดงออกแตกต่างกันไป รวมถึงอาการดังต่อไปนี้ ได้แก่

  • กัดเล็บ
  • กัดริมฝีปาก
  • หักนิ้ว
  • ดึงผม

หากคุณมีอาการที่ได้กล่าวมาข้างต้น คุณอาจจะมีภาวะวิตกกังวลแบบมีศักยภาพสูง โดยที่คุณไม่รู้ตัวมาก่อนก็ได้

ภาวะนี้จะสามารถบำบัดได้อย่างไรบ้าง?

ภาวะนี้สามารถบำบัดและเยียวยาได้ด้วยวิธีการ Cognitive Behavioural Therapy (CBT) และ การทำสมาธิ นอกจากนี้ การรักษาด้วยยาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ เราจะต้องตระหนักว่า การรักษาอาจไม่สามารถรักษาให้หายขาด แต่อาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากการบำบัด

เดอะดอว์น เชียงใหม่ ช่วยแก้ปัญหาความวิกตกกังวลแบบมีศักยภาพสูงในพื้นที่สงบ

ศูนย์สุขภาพจิตเดอะดอว์น เชียงใหม่ มีทีมงานคอยช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบโรควิตกกังวลภายใต้บรรยากาศเงียบสงบ ห่างไกลจากสิ่งกระตุ้น

ห่างไกลจากความวุ่นวายและปัจจัยกระตุ้น

ที่เดอะดอว์น ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข คุณจะได้กลับมาอยู่กับตัวเอง ศูนย์รักษาโรควิตกกังวลของเรา ตั้งอยู่นอกตัวเมืองเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง ซึ่งมีบรรยากาศ เงียบ สงบ ร่มรื่น ห่างไกลจากความวุ่นวาย และปัจจัยต่างๆ ที่จะกระตุ้นความเครียดและความวิตกกังวลของคุณ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล

ความลงตัวของศาสตร์ผสมผสานระหว่างตะวันตก และ ตะวันออก

หลักสูตรการรักษาของเราได้นำศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาตะวันตกเข้ามาช่วยเพื่อหาสาเหตุของปัญหาความวิตกกังวลของคุณ และนำมาผสมผสานเข้ากับ การพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวมของชาวตะวันออก ได้แก่ การทำสมาธิ เจริญสติ และโยคะ ซึ่งได้มีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ว่ามีส่วนช่วยในการลดความตึงเครียด และ เยียวยาคุณแบบองค์รวม

ทีมงานเดอะดอว์น 

ที่ศูนย์สุขภาพจิตของเรา ประกอบไปด้วย นักจิตวิทยา นักจิตบำบัด ผู้ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ มีความชำนาญในการดูแลรักษาผู้ที่มีปัญหาด้านภาวะวิตกกังวลและปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ พร้อมที่จะใส่ใจ และ อุทิศตนเพื่อดูแลผู้เข้ารับการรักษา

ติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลการบำบัดจากเดอะดอว์น 

อย่าให้ปัญหาโรควิตกกังวลมาเป็นตัวทำลายชีวิตของคุณ ติดต่อเราวันนี้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษา ที่เดอะดอว์น เราพร้อมที่จะช่วยเหลือ และเดินเคียงข้างไปกับคุณ ในการก้าวข้ามโรควิตกกังวล และกลับมามีชีวิตที่สดใสได้อีกครั้ง

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384