เรียนรู้ 7 คำพูดที่คุณไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า และทำความเข้าใจถึงภาวะโรคซึมเศร้าจากบทความนี้

7 คำพูดที่ไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า

อาการของโรคซึมเศร้าที่เกิดกับคนที่คุณรักนั้น อาจทำให้คุณทั้งเป็นห่วงและรู้สึกงุนงงหรือไม่เข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่เคยพบมาก่อน การเรียนรู้วิธีที่จะช่วยเหลือ และสิ่งที่ไม่ควรทำ จะทำให้แน่ใจได้ว่าคนที่คุณรักจะได้รับความช่วยเหลือที่พวกเขาต้องการ

Infographic: 7 คำพูดที่ไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า 1
Infographic: 7 คำพูดที่ไม่ควรใช้กับผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า 2

รู้จักกับโรคซึมเศร้า

อาการซึมเศร้าอาจเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป แต่โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตใจที่ร้ายแรงซึ่งส่งผลกระทบต่ออารมณ์และแรงจูงใจของคนผู้นั้น ผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า มักจะมีความคิด พฤติกรรม และความรู้สึกในแง่ลบ ที่รบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเอง และกระทั่งอาจนำไปสู่แนวโน้มในการฆ่าตัวตาย

สาเหตุของโรคซึมเศร้ามีอยู่หลากหลาย แต่เชื่อกันว่าสัมพันธ์กับความแตกต่างในสมอง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนและสารสื่อประสาท ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ต่างๆ การศึกษายังแสดงให้เห็นด้วยว่า โรคซึมเศร้ามีความเชื่อมโยงกับปัจจัยทางพันธุกรรม โดยมีความเป็นไปได้ว่าโอกาสของการเป็นโรคซึมเศร้าจะเพิ่มขึ้น หากมีญาติสายเลือดเดียวกันเป็นโรคนี้

ผู้ที่มีปัญหากับโรคซึมเศร้ามักจะต้องรับการรักษา เพื่อที่จะบรรเทาอาการของตนเอง และเรียนรู้วิธีจัดการกับอาการของตนเอง คนรักและเพื่อนๆ ของผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าควรเข้าใจว่า โรคซึมเศร้าไม่ใช่สิ่งที่ผู้ป่วยเลือกที่จะเป็น หรือเป็นสัญญาณของจิตใจที่อ่อนแอ หรือขาดแรงจูงใจ แต่เป็นอาการเจ็บป่วยทางจิตใจเรื้อรังที่ต้องการการดูแลจากมืออาชีพ

การช่วยเหลือผู้ที่มีอาการซึมเศร้า

หากคุณรู้จักผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า อาจเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าควรพูดอะไรหรือทำอะไรเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจเป็นเพียงแค่การรับฟัง การกอดกัน หรือช่วยทำสิ่งต่างๆ ภายในบ้าน เช่น ซักรีดเสื้อผ้า หรือทำความสะอาดบ้าน และยังอาจช่วยได้เช่นกันที่จะค่อยๆ พูดคุยกับพวกเขาอย่างอ่อนโยน เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถบอกได้หรือไม่ว่า อะไรที่อาจช่วยให้พวกเขารู้สึกดีขึ้นได้ อย่างเช่น พาไปเดินเล่นหรือทำอาหารกินกันที่บ้าน หากพวกเขายังคงมีอาการซึมเศร้าอยู่เป็นระยะเวลานาน ถือว่าเป็นอาการร้ายแรง หรือหากมีความคิดอยากฆ่าตัวตายร่วมด้วย ก็ถึงเวลาที่ต้องขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพแล้ว

เอาชนะอาการซึมเศร้าที่เดอะดอว์น เชียงใหม่

ช่วยคนที่คุณรักรับมือกับโรคซึมเศร้าที่ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้า เดอะดอว์นเชียงใหม่

คุณยังมีความหวังเสมอในการช่วยเหลือคนที่คุณรักที่มีอาการของโรคซึมเศร้า ที่ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้าของเรา ณ ศูนย์สุขภาพจิต เอกชน เดอะดอว์น ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรามีประสบการณ์ยาวนานในการให้คำปรึกษาและรักษาผู้ที่มีอาการของโรคซึมเศร้า หลักสูตรฟื้นฟูสุขภาพจิตของเรามีการปรับการรักษาตามลักษณะและอาการของผู้เข้ารับการรักษาในแต่ละท่านโดยมีเป้าหมายคือผู้เข้ารับการรักษาจะมีความเข้าใจในอาการของตนเองและเรียนรู้ทักษะในการจัดการกับอาการต่างๆ

ศูนย์สุขภาพจิต เอกชน เดอะดอว์น ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไม่ไกลจากตัวเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันสวยงามและสงบร่มรื่นเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการซึมเศร้า ห่างไกลจากความเครียดและสิ่งรบกวน ผู้เข้ารับการรักษาจึงสามารถจดจ่ออยู่กับสุขภาพกายและใจของตัวเอง โดยมีผู้รับการรักษาในสถานที่ครั้งละไม่เกิน 25 คน ทำให้ผู้เข้ารับการรักษามีความเป็นส่วนตัวสูง และได้รับความใส่ใจในการรักษาและดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการรักษาปัญหาสุขภาพจิตคอยดูแล และให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

หากคุณหรือคนที่คุณรัก สนใจเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้าแบบอยู่ประจำ โทรหาเราวันนี้เพื่อรับทราบถึงสิ่งที่เราสามารถช่วยคุณได้ เพื่อให้วันพรุ่งนี้ของคุณ และคนที่คุณรักดีขึ้นกว่าเดิม

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384