เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริงของโคเคน ยาเสพติดที่นิยมในหมู่คนรวย มีฐานะ ชื่อเสียง และความสามารถ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ “โคเคน” ที่ทำให้หลายต่อหลายคนที่มีอนาคตและความสามารถ ต้องตกหลุมพราง

ยาเสพติด…มักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ใช้เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้แก่งานปาร์ตี้ และหนึ่งในยาเสพติดที่เป็น “ยาปาร์ตี้” ยอดนิยมก็คือ “โคเคน” แต่สิ่งที่น่ากลัวไปกว่านั้นก็คือ ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการเสพโคเคนที่ทำให้คนดังหรือผู้ที่มีศักยภาพสูงทั้งหลายติด “กับดัก” จนหลงเดินทางผิด

ล่าสุดมีข่าวครึกโครมไปทั่วโลกเมื่อพบโคเคน ที่ได้สมญาว่า “ยาเสพติดไฮโซ” ในรัฐสภาอันทรงเกียรติของสหราชอาณาจักร ซึ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ของ โคเคน ว่าเป็นยาเสพติดที่นิยมในหมู่คนดัง คนมีหน้ามีตาในสังคม รวมถึงคนที่มีศักยภาพสูง ได้เป็นอย่างดี

ทำไมโคเคนถึงได้ชื่อว่า “ยาเสพติดไฮโซ”

โคเคนยังเป็นยาเสพติดราคาสูง ซึ่งทำให้ผู้ที่สามารถเข้าถึงยาเสพติดชนิดนี้ได้ง่ายก็คือผู้ที่มีฐานะดีเป็นส่วนใหญ่ ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน เนื่องจากโคเคนเป็นยาเสพติดที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศต้อง “นำเข้า” เพียงอย่างเดียว ทำให้มีการแพร่ระบาดอยู่ในแวดวงผู้มีอันจะกินในไทย โดยสามารถพบเจอได้ในงานปาร์ตี้ หรือ ผับบาร์ที่วัยรุ่นไฮโซไทยชอบไป และเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วมีข่าวใหญ่เกี่ยวกับทายาท บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่พัวพันกับโคเคน จนขับรถชนตำรวจเสียชีวิต อีกกลุ่มนึงที่พัวพันกับโคเคนก็คือ คนในวงการบันเทิง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สังคมไทยยกย่องว่าเต็มไปด้วยพรสวรรค์และความสามารถ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรงการศึกษาสูง ที่มีอนาคตไกลในวงการธุรกิจ ที่ต้องแบกรับความกดดันมหาศาลจากหน้าที่การงาน ต่างก็พัวพันกับโคเคนเช่นกัน

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโคเคน

ไม่ใช่เพียงแต่ราคาที่สูงกว่ายาเสพติดชนิดอื่น ที่ทำให้กลุ่มคนที่มีฐานะและศักยภาพสูงเหล่านี้หันมาใช้ยาเสพติดชนิดนี้ หากความจริงแล้ว ด้วยความเชื่อผิดๆ หลายอย่างเกี่ยวกับยาเสพติดชนิดนี้ ที่ทำให้กลุ่มผู้เสพเหล่านี้ ติดกับดักการเสพติดโคเคน

ไม่ว่าจะเป็นคนดังในวงการบันเทิง นักการเมือง นักกีฬา หรือแม้แต่นักธุรกิจผู้มั่งคั่ง สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันสำหรับคนเหล่านี้ก็คือ แรงกดดันอันสูงลิ่วจากการทำงานและการดำเนินชีวิต รวมถึงความคาดหวังอันสูงลิ่วจากคนรอบข้างที่ต้องการให้ผู้ที่มีศักยภาพสูงเหล่านี้ ดำรงสถานะและความสำเร็จของตัวเองให้ยาวนานที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย

ดังนั้น ความเครียดและอาจจะรวมถึงปัญหาทางจิตใจบางอย่างที่ไม่เคยได้รับการเยียวยา อาจเป็นต้นเหตุของการหันเข้าหาสิ่งเสพติดที่เชื่อว่าจะสามารถคลายเครียดได้ แต่การที่โคเคนกลายมาเป็น “ตัวเลือกยาเสพติด (Drug of Choice)” ของเหล่าคนดังก็เนื่องมาจาก “ความเชื่อผิดๆ” เกี่ยวกับยาเสพติดชนิดนี้ ซึ่งความเชื่อผิดๆที่พบกันบ่อยที่สุดก็คือ

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 1: โคเคนเป็นยาเสพติดที่ปลอดภัย

ข้อเท็จจริง: 

ในขณะที่ภาพของยาเสพติดอย่างยาไอซ์ ยาเค ดูเลวร้าย คนจำนวนไม่น้อยกลับเชื่อว่าโคเคนค่อนข้างปลอดภัย แต่ที่จริงแล้วไม่มียาเสพติดใดที่ปลอดภัย โคเคนสามารถทำให้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด หัวใจวาย หรือเส้นเลือดในสมองแตกได้

โดยจากรายงานของศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NCHS) ในช่วงปี 1999 ถึง 2018 แสดงให้เห็นสัญญาณอันตรายจากจำนวนการเสียชีวิตเนื่องมาจากพิษของโคเคน โดยในปี 2016 การเสียชีวิตจากเสพโคเคนเกินขนาดสูงกว่าปี 2015 ถึง 52% ในปี 2017 การตายจากโคเคนเป็น 20% ของการเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดทั้งหมด

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 2: ใช้เวลานาน กว่าที่จะติดโคเคน

ข้อเท็จจริง: โคเคนเป็นสารเสพติดที่มีอัตราการเสพติดสูงมาก ผู้ที่เสพโคเคนสามารถที่จะติดโคเคนทั้งทางร่างกายและจิตใจได้จากการใช้เพียงไม่กี่ครั้ง งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าลิงที่เสพติดโคเคนจะกดปุ่มถึง 12,000 ครั้งเพื่อให้ได้รับโคเคน และเมื่อได้รับแล้ว ก็จะเริ่มกดอีกทันทีเพื่อที่จะให้ได้รับโคเคนเพิ่มขึ้นอีก ความเชื่อผิดๆ ที่ว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะติดโคเคนจึงไม่ถูกต้อง แม้เพียงเสพแค่ครั้งเดียวก็เป็นอันตรายแล้ว

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 3: โคเคนไม่มีผลข้างเคียง

ข้อเท็จจริง: โคเคนนำไปสู่ผลข้างเคียงมากมาย ทั้งโรคหัวใจ ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว สโตรก อาการชัก และอาการแทรกซ้อนของระบบทางเดินอาหาร ผลกระทบทางร่างกายอื่นๆ ก็อย่างเช่น อาการชัก คลื่นไส้ สายตาพร่าเลือน เจ็บหน้าอก เป็นไข้ กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก และอาการโคม่า โดย 57% ของการใช้ยาเสพติดที่ทำให้เกิดสโตรกมาจากโคเคน เนื่องจากการใช้โคเคนในปริมาณต่ำสามารถทำให้ความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น และเมื่อใช้ในปริมาณมาก สามารถทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจและหัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ที่ใช้อย่างต่อเนื่องจะมีโอกาสมากกว่าถึง 6 เท่าในการเกิดสโตรกเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ใช้ โดยสโตรกที่เกิดเนื่องจากโคเคนมักจะแสดงอาการแบบเฉียบพลันหรือภายในสามชั่วโมงหลังการเสพ

ความเชื่อผิดๆ ข้อที่ 4: โคเคนทำให้ทำงานหรือเล่นกีฬาได้ดีขึ้น

ข้อเท็จจริง: ถึงแม้จะมีความเชื่อผิดๆ ที่บอกต่อกันอย่างมาก แต่นักวิจัยพบว่าโคเคนทำให้ความแข็งแรง ความอึด และสมรรถนะโดยรวมของนักกีฬาลดลง อีกทั้งยังทำให้ความสามารถของร่างกายในการปรับอุณหภูมิลดลง ซึ่งอันตรายอย่างมากสำหรับนักกีฬาที่ใช้กำลังกายหนักๆ ที่น่ากังวลพอๆ กันก็คือ งานวิจัยมากมายที่ชี้ว่า การใช้โคเคนในระยะยาวนั้นนำไปสู่การไม่มีสมาธิ หงุดหงิด ความจำเสื่อม หวาดระแวง ไม่มีพลังงาน วิตกกังวล และมีผลลบต่อสมรรถภาพทางเพศ

อย่างไรก็ตาม เนื่องมาจากโคเคนสามารถทำให้การรับรู้ของคนเราผิดเพี้ยนไป นักกีฬาจำนวนมากจึงเชื่อว่ายาช่วยเพิ่มสมรรถภาพให้แก่ตัวเองได้

การออกกำลังกายหลังจากเสพโคเคนยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการเต้นของหัวใจผิดปกติและการเสียชีวิต จึงไม่ควรใช้โคเคนเลยไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานหรือการเล่นกีฬา

ยิ่งสูงยิ่งหนาว…ปัญหาการรับมือกับการเสพติดโคเคนแบบไฮโซ

เมื่อความเชื่อผิดๆ เหล่านี้ทำให้คนดังและมีศักยภาพสูงจำนวนไม่น้อยหันมาเลือกใช้โคเคนเพื่อรับมือกับความเครียด หรือเพื่อเยียวยาตัวเอง จนตกเข้าสู่หลุมพรางของการเสพติด อีกสิ่งหนึ่งที่เหล่าคนดังต้องเผชิญในการรับมือกับการเสพติดก็คือ ความกลัวว่า “ความลับ” ของการเสพติดจะส่งแรงสะเทือนต่อ “สถานภาพ” การเป็นคนดังของตัวเอง ทำให้ไม่กล้าเลือกที่จะใช้วิธีในการบำบัดรักษายาเสพติดในแบบที่ถูกต้อง นั่นก็คือการรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญในการเลิกยาเสพติด

สถานภาพที่ “ยิ่งสูงยิ่งหนาว” ของเหล่าคนดังและผู้ที่มีชื่อเสียง ทำให้คนเหล่านี้ไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาการเสพติดอย่างเปิดเผย เนื่องมาจากไม่ต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ถึงปัญหาของตัวเอง จนทำให้ไม่อาจตัดขาดกับการเสพติดได้อย่างเหมาะสม เช่น หากเลือกใช้วิธี “หักดิบ” ก็อาจไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการเสมอไป และอาจเป็นอันตรายกว่าที่คิด เนื่องจากปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงระหว่างการถอนพิษยาเสพติด ที่อาจรุนแรงกว่าที่คิดจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต นอกจากนี้การบำบัดรักษายาเสพติด ที่ไม่ได้แก้ปัญหาที่เป็นรากเหง้าของการเสพติดอย่างแท้จริง อาจทำให้การรักษาการเสพติดไม่ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ

การรับมือกับการเสพติดสำหรับคนดังหรือผู้มีฐานะดีจำนวนไม่น้อย จึงอาจไม่ใช่เพียงการบำบัดเพื่อตัดขาดจากการเสพติด แต่ยังรวมถึงการทำให้ผู้เสพติดเหล่านี้ ยังคงสามารถรักษาสถานภาพของตนเองเอาไว้อีกด้วย

ความลับที่จะเป็นความลับเสมอไปที่เดอะดอว์น

ศูนย์บำบัดยาเสพติดเอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่ รักษาความลับของผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด ทุกประเภทรวมถึงโคเคน ช่วยคนที่คุณรักเลิกยาเสพติด

ศูนย์บำบัดยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่ ซึ่งได้รับทั้งการรับรองคุณภาพระดับมาตรฐานสากลจากสหรัฐฯ (AACI) และใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขของไทย เรามีหลักสูตรการบำบัดรักษายาเสพติดที่ออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล โดยใช้วิธีการแนวทางการบำบัดแบบองค์รวม ที่ผสานแนวทางการรักษาแนวจิตบำบัด เข้ากับการพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวม ซึ่งเป็นแนวทางการบำบัดรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง โดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ยาวนาน และพร้อมที่จะดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เข้ารับการรักษา เพื่อให้แน่ใจถึงการเลิกยาเสพติดอย่างปลอดภัย และยั่งยืน ท่ามกลางบรรยากาศอันสงบงามริมแม่น้ำของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห่างไกลจากสิ่งเร้าและความเครียด เพื่อที่ผู้เข้ารับการรักษาจะสามารถจดจ่อกับการดูแลรักษาตัวเองได้อย่างเต็มที่ 

นอกเหนือจากการบำบัดรักษาแบบมืออาชีพที่ทรงประสิทธิภาพ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันสำหรับผู้มีสถานภาพทางสังคมสูงก็คือ การรักษา “ความลับ” ของคนกลุ่มนี้ เพื่อรักษาสถานภาพทางสังคมที่จะต้องดำเนินต่อไป และสำหรับเดอะดอว์นแล้ว การรักษาแบบอยู่ประจำในสถานที่ซึ่งห่างไกลจากชีวิตประจำวันตามปกติ และนโยบายการรักษาความลับของเดอะดอว์น ทำให้ผู้รับการรักษาทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่า ความลับของผู้รับการรักษาทุกคนจะยังคงเป็นความลับเสมอไป 

โทรหาเราได้เลย เพื่อรับฟังขั้นตอนการเข้าบำบัดแบบอยู่ประจำ ให้เราช่วยคุณขึ้นจากหลุมพรางของการเสพติด และกลับสู่เส้นทางอันปกติสุขดังเดิมได้อีกครั้ง

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384