เรียนรู้ 13 ลักษณะพฤติกรรมที่บ่งบอกว่าคนที่คุณรักกำลังตกเป็นทาสของการเสพติด

13 ลักษณะของการเสพติดที่บอกได้ว่าใครกำลังตกเป็นทาสการเสพติด

การเสพติดเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้สารเสพติด พัฒนามาเป็นความสนใจหลักในชีวิตของคนๆ หนึ่งจนกลายมาเป็นภาวะเสพติดที่ยากจะเลิกได้ ส่งผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ และสัมพันธภาพทางสังคมของคนๆ นั้นและคนรอบตัว คุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า…คนๆ นั้นกำลังมีปัญหาการเสพติด

มาทำความรู้จักกับลักษณะของการเสพติดที่พบกันได้บ่อยที่สุด ซึ่งจะบ่งชี้ได้ว่าใครสักคนที่คุณรัก หรือแม้แต่ตัวคุณเอง กำลังพลั้งพลาดตกหลุมพรางของการเสพติด จากบทความนี้

ก่อนอื่น..มารู้จักกันก่อนว่าอะไรคือการเสพติด

ผู้ที่มีอาการเสพติดจะไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ที่ตนเองกำลังทำ กำลังใช้ หรือกำลังบริโภคอยู่ได้เลย เพราะสารเคมีในสมองของพวกเขานั้นเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดความอยากเสพและหยุดไม่ได้เมื่อเกิดการเสพติดเกิดขึ้น และการเสพติดก็อาจพัฒนาไปถึงจุดที่เป็นอันตรายต่อตัวเองได้ โดยการเสพติดยังไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่พึงพาสารเสพติดในรูปแบบต่างๆ ที่เราเสพเข้าไปในร่างกายอย่างเช่น การติดแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด แต่อาจรวมถึงพฤติกรรมเสพติดได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การติดพนัน ติดเซ็กซ์ และติดอินเตอร์เน็ต

โดยทั่วไปคำว่า “การเสพติด” มักใช้เพียงเพื่อบ่งชี้ถึงการใช้สารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ที่ทำให้ความสมดุลของสารเคมีในสมองเปลี่ยนแปลงไปเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจรวมถึงยาสูบ แอลกอฮอล์ และยาบางชนิดด้วย แต่ทุกวันนี้นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจำนวนมากต่างก็ยืนยันว่า การพึ่งพิงทางจิตใจต่อบางสิ่งอย่างเช่น สมาร์ทโฟน เซ็กซ์ การพนัน หรือแม้แต่การทำงาน ก็ควรที่จะถือเป็นการเสพติดรูปแบบหนึ่งเช่นกัน และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึกต่างๆ เช่น ความละอายใจ ความรู้สึกผิด ความล้มเหลว ความหมดอาลัยตายอยาก ความวิตกกังวล ความสิ้นหวัง และความอับอาย ได้เช่นกัน

เมื่อใครคนหนึ่งเกิดการเสพติดบางสิ่งบางอย่าง พวกเขาจะเริ่มพึ่งพิงสิ่งนั้นมากขึ้น และต้องการที่จะทำสิ่งนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่างเช่นการเสพยาเสพติดหรือการดื่มเหล้า ไม่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้เกิดผลเสียตามมาอย่างไรก็ตามพวกเขาก็จะไม่หยุดมัน

ลักษณะของการเสพติดที่พบได้บ่อยที่สุด

ลักษณะของการเสพติดบางอย่างที่พบได้บ่อยๆ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่บอกได้ว่าคนที่คุณรักกำลังมีปัญหาการเสพติด โดยสังเกตได้จาก 13 ลักษณะเหล่านี้

1. คนๆ นั้นไม่สามารถหยุดการเสพได้

ที่พบได้บ่อยๆ ก็คือผู้ที่เสพติดแอลกอฮอล์และยาเสพติด มักจะเคยพยายาม เลิกเหล้า เลิกยา อย่างจริงจังเพื่อที่จะหยุดการเสพติดของตัวเองอย่างน้อยก็ครั้งหนึ่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จและได้ล้มเลิกความตั้งใจนั้นไป

2. ปัญหาสุขภาพไม่สามารถทำให้คนๆ นั้นหยุดการเสพติดได้

ผู้เสพติดจะยังคงใช้สารเสพติดอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเกิดอาการเจ็บป่วยเนื่องมาจากสารเสพติดเหล่านั้นตามมา ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ติดเหล้าอาจจะยังคงไม่ยอมหยุดดื่มเหล้า ถึงแม้จะพบว่าตัวเองเป็นโรคตับก็ตามที

3. หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมหรือไม่ไปในที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเสพ

การเสพติดสามารถทำให้คนๆ นั้นไม่สนใจหรือไม่ยอมทำกิจกรรมต่างๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่เสพติดอินเตอร์เน็ตอาจเลือกที่จะไม่ไปแค้มปิ้ง หากไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ติดเหล้าก็อาจไม่ยอมเดินทางไปไหนนานๆ ในที่ซึ่งพวกเขาจะไม่สามารถดื่มเหล้าได้

4. กักตุนสารเสพติดเอาไว้เสมอ

ผู้เสพติดสารบางอย่างจะต้องมีสารเหล่านั้นกักตุนอยู่เสมอ ไม่ว่าพวกเขาจะต้องจ่ายเงินไปมากแค่ไหนก็ตาม เพื่อทำให้มั่นใจว่าตัวเองจะมีสารเสพติดที่ตัวเองต้องการพร้อมอยู่เสมอ

5. เก็บซ่อนสารเสพติดไว้รอบตัว

ผู้เสพติดมักจะแบ่งสารเสพติดของตัวเองในปริมาณเล็กๆ น้อยๆ แล้วเก็บเอาไว้ในหลายๆ ที่รอบตัว เช่น ในบ้าน หรือในรถ

6. มีพฤติกรรมเสี่ยง

บางครั้งผู้เสพติดอาจทำพฤติกรรมเสี่ยงๆ เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถได้สิ่งเสพติดที่ต้องการได้ อย่างเช่นการใช้เซ็กซ์เพื่อแลกกับยาเสพติดหรือเงิน หรือการขโมย ในอีกทางหนึ่ง ผู้เสพติดที่มีอาการมึนเมาจากการเสพสารเสพติด ก็อาจทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายอย่างเช่น การขับรถแบบบ้าบิ่น ขาดสติ หรือ การมีเซ็กซ์โดยไม่ป้องกัน

7. ไม่สามารถควบคุมการใช้สารดังกล่าว

ผู้เสพติดบางอย่าง เช่น เหล้าและยาเสพติดบางชนิด อาจมีแนวโน้มในการใช้สิ่งเสพติดเหล่านี้มากจนเกินขอบเขต ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น หมดสติ ซึ่งตัวเองไม่สามารถจำได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง

8. ใช้สิ่งเสพติดเพื่อรับมือหรือบรรเทาปัญหาต่างๆ

ผู้เสพติดมักรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถรับมือหรือบรรเทากับปัญหาต่างๆ ได้โดยปราศจากยาที่ตนเองใช้ พวกเขาจึงมักใช้ยาเหล่านี้ในทางที่ผิดเพื่อเป็นหนทางในการเยียวยาตนเอง

9. หมกมุ่นกับสิ่งเสพติด

ผู้เสพติดอาจใช้เวลาและพลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ ในการเสาะหาสิ่งเสพติดหรือวิธีใหม่ๆ ในการใช้สิ่งเสพติด

10. มีความลับและไม่ยอมรับความจริง

ผู้เสพติดจำนวนมากมักใช้สารเสพติดโดยหลบซ่อนไม่ให้ผู้อื่นไม่ล่วงรู้ หากมีใครจับผิดได้ พวกเขาเกี่ยวกับการใช้สิ่งเสพติด พวกเขาก็จะปฏิเสธหรือไม่รับรู้ว่าตัวเองกำลังมีปัญหาการเสพติด

11. มีปัญหาทางกฎหมาย

ผู้เสพติดอาจเจอปัญหาทางกฎหมายต่างๆ เนื่องมาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเมื่อพวกเขากำลังใช้สิ่งเสพติด เนื่องมาจากขาดการตัดสินใจที่ดีพอ หรือพวกเขาอาจทำผิดกฎหมายเพื่อที่จะให้ได้สารเสพติดมาเสพ

ผู้เสพติดอาจเจอปัญหาทางกฎหมายต่างๆ เนื่องมาจากการขาดสติระหว่างกำลังใช้สิ่งเสพติดซึ่งอาจทำให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยง หรือพวกเขาอาจทำผิดกฎหมายเพื่อที่จะให้ได้สารเสพติดมาเสพ

12. เกิดปัญหาทางการเงิน

หากสารเสพติดมีราคาแพง ผู้เสพติดก็อาจยอมเสียเงินทองที่ตนเองเก็บไว้เพื่อจ่ายค่าบ้านหรือของกินของใช้ในบ้าน มาซื้อเหล้าหรือยาเสพติด เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองจะมีสารเสพติดที่ตนเองต้องการเสมอ

13. มีปัญหาความสัมพันธ์

ผู้เสพติดมักเกิดปัญหาความสัมพันธ์กับผู้อื่น เนื่องมาจากพฤติกรรมหลบๆ ซ่อนๆ ของตนเอง ซึ่งสามารถทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจกัน และเมื่อความสัมพันธ์แย่ลง ก็อาจนำมาซึ่งความรุนแรง ความโกรธเกรี้ยว และการทำร้ายจิตใจกันได้

ให้เราช่วยคนที่คุณรักเลิกยาเสพติด ที่เดอะดอว์น เชียงใหม่

ช่วยคนที่คุณรักเลิกยาเสพติดอย่างได้ผลที่ ศูนย์บำบัดยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่

หากมีใครสักคนที่คุณรักแสดงลักษณะของการเสพติดเหล่านี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความเสี่ยงของเขาเหล่านั้น เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือผู้เสพติดได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที ที่ศูนย์บำบัดยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น เรามีหลักสูตรบำบัดภาวะเสพติดแบบอยู่ประจำ ท่ามกลางธรรมชาติและสถานที่อันสงบห่างไกลสิ่งกระตุ้นการเสพ คุณจะได้รับการดูแลจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ เพื่อช่วยเหลือให้พวกเขาเข้าใจและจัดการกับภาวะเสพติดของพวกเขาอย่างยั่งยืนและไม่กลับไปเสพซ้ำ โทรหาเราตอนนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าบำบัดยาเสพติดแบบอยู่ประจำ ให้เราช่วยคุณหรือคนที่คุณรักหลุดพ้นจากการเสพติดเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384