เรียนรู้ 10 ลักษณะนิสัยของคนที่โตมาในบ้านที่มีพ่อแม่ติดเหล้าจากบทความนี้

10 ลักษณะนิสัยของคนที่โตมาในบ้านที่มีพ่อแม่ติดเหล้า

การเสพติดไม่ได้มีผลกระทบแต่เพียงคนที่เสพติดเท่านั้น แต่การเสพติดทุกชนิดถือเป็น “โรคร้ายของครอบครัว” ที่ส่งผลกระทบต่อคนใกล้ชิดของผู้ที่เสพติดด้วย อย่างเช่นเด็กที่โตมาในครอบครัวที่พ่อหรือแม่ติดเหล้า มักพัฒนาลักษณะนิสัยหรือบุคลิกภาพบางอย่างขึ้นมา ที่อาจส่งผลเสียในวัยผู้ใหญ่ได้

การเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่มีพ่อหรือแม่ติดเหล้า..ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กคนไหนเลย แต่ก็มีเด็กอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยที่ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ในเมืองไทย ถึงแม้จะไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน แต่จากการสำรวจระบาดวิทยาจิตเวชที่คาดว่า ในประเทศไทยมีประชากรเป็นโรคติดสุราอยู่ราว 9 แสน ถึง 1 ล้านคน และคาดว่ามีผู้ที่ติดสุราในภาวะรุนแรงอยู่ราวๆ 5 หมื่นถึง 1 แสนคนนั้น ก็บ่งบอกว่า ย่อมต้องมีครอบครัวจำนวนไม่น้อย ที่ต้องได้รับผลกระทบจากการติดเหล้าของคนในครอบครัวอย่างแน่นอน

การที่พ่อหรือแม่ติดเหล้ามักทำให้เด็กถูกเลี้ยงดูมาด้วยความไม่แน่นอน ไม่มีระเบียบ พึ่งพาไม่ได้ และบางครั้งก็อาจมีการทำร้ายกันเกิดขึ้นในภายในบ้านด้วย หากใครยังจำได้ ให้ลองนึกถึงภาพจากละครชื่อดังที่สร้างกันมาแล้วหลายครั้ง “ทองเนื้อเก้า” ที่แสดงให้เห็นถึงชีวิตอันเลวร้ายของลูกๆ ที่มีแม่ที่ติดเหล้าอย่าง “ลำยอง” ถึงแม้ละครจะลงเอยด้วยดี แต่ในชีวิตจริง ผลกระทบของการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ที่ติดเหล้าเช่นนี้ มักจะฝังรากลึกลงไปในจิตใจ จนกลายมาเป็นลักษณะนิสัยบางอย่าง ที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต

และอาจทำให้เด็กที่โตมาเป็นผู้ใหญ่ในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นเกิดโรคทางอารมณ์บางอย่าง หรือแม้แต่อาจกลายเป็นผู้ติดเหล้าเองในวัยผู้ใหญ่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ของแต่ละคนเกี่ยวกับการติดเหล้าหรือสิ่งเสพติดอื่นๆ อาจไม่เหมือนกัน อาจไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนหรือทุกอย่าง 

บุคลิกและลักษณะนิสัยแต่ละอย่างของผู้ที่โตมาในครอบครัวที่มีคนติดเหล้า มีดังต่อไปนี้ 

1. อ่อนไหวต่อความต้องการของคนอื่นมากจนเกินไป

ในครอบครัวที่ปกติ บทบาทของพ่อแม่คือการดูแลลูกๆ แต่ในครอบครัวที่พ่อแม่ติดเหล้า เด็กๆ มักจะต้องรับบทบาทการดูแลตัวเอง และต้องรับผิดชอบมากกว่าเด็กอื่นๆ ที่อยู่ในวัยเดียวกันอย่างเช่นต้องดูแลน้องที่อายุน้อยกว่าและแม้แต่ดูแลพ่อแม่ที่ติดเหล้า นี่อาจเป็นสาเหตุให้เด็กเหล่านี้อ่อนไหวมากเป็นพิเศษต่อความต้องการของคนอื่น และเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาก็มักจะละเลยความต้องการของตนเอง แต่ทำตามความต้องการของผู้อื่นเป็นที่ตั้งน

2. มีปัญหาการควบคุมอารมณ์ตนเอง

ผู้ที่เติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่มีผู้ติดสุรา มักมองโลกเป็นแค่สีขาวหรือดำเท่านั้น นั่นก็คือพวกเขาจะมีเพียงแค่ความสุดขั้วของการกระทำต่างๆ เช่น อาจจะโมโหฟูมฟายหรือพูดทุกอย่างโดยไม่ยั้งคิด หรืออาจนิ่งเงียบและปิดตัวเองก็ได้ พวกเขาจะไม่เข้าใจว่าอะไรคือตรงกลางหรือสีเทาๆ นั่นเพราะการเติบโตขึ้นมากับผู้ที่มีการเสพติด ซึ่งมักมีอารมณ์ที่สุดขั้วและเหวี่ยงไปมาได้อยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดไม่รู้ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรในแต่ละวัน และไม่เคยเห็นตัวอย่างของสิ่งที่อยู่ตรงกลาง จนทำให้ไม่รู้จักว่าการควบคุมอารมณ์ที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร

3. มักทำอะไรไม่สำเร็จ

คนที่โตมาในบ้านที่พ่อหรือแม่ติดเหล้ามักจะมีปัญหากับการทำอะไรให้สำเร็จ เนื่องจากในวัยเด็กเค้าเติบโตมาในครอบครัวที่มีแต่ความปั่นป่วนจากพฤติกรรมเอาแน่เอานอนไม่ได้ของผู้ที่เสพติด ทำให้เด็กๆ มุ่งเน้นไปที่การเอาตัวรอดจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน จนไม่ได้เรียนรู้หรือพัฒนาทักษะสำคัญในการใช้ชีวิต และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอจากพ่อแม่ที่ติดเหล้า ก็ทำให้เด็กไม่เคยเห็นตัวอย่างของการทำอะไรให้สำเร็จตลอดรอดฝั่ง และก็อาจจะไม่เคยมีโอกาสได้ทำด้วย

4. ไม่รู้ว่าความสุขสนุกสนานคืออะไร

ปกติแล้วเรามักคิดถึงวัยเด็กว่า เป็นช่วงเวลาของความสุข สนุกสนาน เป็นอิสระ และไม่ต้องรับผิดชอบอะไร แต่สำหรับเด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อหรือแม่ติดเหล้า ไม่ได้โชคดีเช่นนั้น เด็กที่โตมาแบบนี้มักจะไม่มีโอกาสได้มีความสนุกสนานหรือผ่อนคลายตามประสาเด็ก เพราะความรับผิดชอบที่ตัวเองต้องแบกรับเอาไว้ และเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่นี่จะกลายเป็นความรู้สึกที่ว่า เค้าไม่สมควรจะได้รับความสุขสนุกสนาน

5. ชอบกล่าวโทษตัวเอง

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กๆ ที่จะตระหนักว่า พวกเขาไม่ต้องรับผิดชอบแต่อย่างใดต่อพฤติกรรมของพ่อแม่ การที่พ่อแม่ติดเหล้าไม่ใช่ความผิดของพวกเขา แต่การได้รู้เห็นพฤติกรรมของพ่อแม่ที่เป็นเช่นนั้น สามารถทำให้เด็กหันมากล่าวโทษตัวเองที่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น และเมื่อโตมาเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาก็มักจะกล่าวโทษตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเกิดความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็ตาม และแม้แต่มองสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตว่าเป็นเพียงความโชคดีหรือ “ฟลุค” เท่านั้น

6. ต้องการการยอมรับอยู่ตลอดเวลา

เด็กจากครอบครัวที่ติดเหล้าจำนวนมาก ไม่ค่อยหรือไม่เคยได้รับการสนับสนุนหรือการยอมรับจากครอบครัวในขณะที่เติบโตขึ้นมา ทำให้พวกเขามักไม่ค่อยรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองได้ด้วยตัวเอง แต่คุณค่าของตัวเองมักจะเกิดจากการยอมรับจากคนอื่น ซึ่งนั่นก็สามารถทำให้พวกเขาเป็นคนที่ชอบเอาใจคนอื่น เพื่อที่จะได้รับการยอมรับนั่นเอง

7. ไม่สามารถยืนหยัดเพื่อตัวเองได้

บุคคลที่โตมาจากบ้านที่มีคนติดเหล้า มักจะเคยชินกับการถือความต้องการของพ่อแม่ที่ติดเหล้าเป็นลำดับต้นๆ จนทำให้พวกเขาเริ่มเชื่อว่า ความรู้สึกหรือความคิดของตัวเองนั้นไม่สำคัญ เมื่อเป็นผู้ใหญ่ นี่จึงอาจทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเอง และพัฒนาแนวโน้มที่จะยอมแพ้ต่อความต้องการของคนอื่น และไม่อาจต่อสู้เพื่อความต้องการของตัวเองได้

8. รู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจตนเอง

การโตมาในบ้านที่มีพ่อแม่ติดเหล้า มักทำให้เกิดความรู้สึกอับอายหรือรู้สึกผิด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เด็กเหล่านี้ชอบปิดบังตัวเองและแยกตัวออกห่างจากคนอื่น พวกเขามักคิดว่าเด็กอื่นไม่เข้าใจตนเอง ทำให้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเข้าสังคม ความรู้สึกที่ว่าไม่มีใครเข้าใจตนเอง สามารถพัฒนาไปสู่โรคทางอารมณ์บางอย่าง เช่น โรควิตกกังวลหรือโรคซึมเศร้าได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

9. สับสนระหว่างความรักกับความสงสาร

เป็นเรื่องปกติที่คนซึ่งโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ติดเหล้า ต้องช่วยเหลือพ่อแม่อยู่ตลอดเวลา จนเกิดเป็นความเคยชิน และเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ก็สามารถที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยแยกไม่ออกว่าความสัมพันธ์นั้นเกิดจากความรักหรือความเห็นใจ และทำให้มีแนวโน้มที่จะลงเอยกับผู้ที่เสพติดที่ต้องการความช่วยเหลือและการดูแล แบบที่พวกเขาเคยชินมาตลอดในวัยเด็ก

10. จงรักภักดีจนเกินขอบเขต

หนึ่งในลักษณะนิสัยที่พบได้มากที่สุดในผู้ที่โตมาจากครอบครัวที่พ่อแม่ติดเหล้าก็คือ พวกเขามักจะเป็นคนที่จงรักภักดี ไม่ว่าจะผ่านความยากลำบากใดๆ ก็ตาม ผู้ใหญ่ที่มีวัยเด็กเช่นนี้มักจะยืนหยัดอยู่ข้างพ่อแม่ตัวเอง ไม่ว่าพวกเขาจะถูกปฏิบัติอย่างใดก็ตาม นี่อาจทำให้คนเหล่านี้ยอมที่จะอยู่ในความสัมพันธ์ที่ผิด เพียงเพราะรู้สึกว่าต้องจงรักภักดีหรือกตัญญูต่อพ่อแม่

จุดแข็งของผู้ที่โตมาในบ้านที่พ่อแม่ติดเหล้า

ถึงแม้จะมีแนวโน้มที่กล่าวมาแล้วข้างต้น แต่คนที่โตมาจากครอบครัวที่พ่อแม่ติดเหล้าก็มีจุดแข็งอันน่าทึ่ง อย่างเช่น 

  • การมีความรับผิดชอบสูง 
  • มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 
  • และมีแรงผลักดัน 

แต่หากลักษณะนิสัยในแง่ลบที่กล่าวมาทั้งหมด กำลังส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตและสุขภาพจิตของตัวเอง การยอมรับความจริงและหาความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาผลกระทบจากวัยเด็ก ก็จะทำให้พวกเขากลับมายืนหยัดเพื่อตัวเองได้

การบำบัดสุราโดยทีมงานมืออาชีพที่ศูนย์บำบัดคนติดสุรา เอกชน เดอะดอว์น เชียงใหม่

เข้ารับการบำบัดเพื่อเยียวยาบาดแผลทางใจในวัยเด็กจากครอบครัวที่มีผู้เสพติด ได้ที่ศูนย์บำบัดและเลิกสุรา เดอะดอว์น เชียงใหม่

หากทั้งหมดที่อ่านมานี้ตรงกับชีวิตคุณ ศูนย์บำบัดสุราและยาเสพติด เอกชน เดอะดอว์น มีทีมงานมืออาชีพในด้านการบำบัดภาวะเสพติดและรักษาสุขภาพจิตที่ช่วยคุณได้ หรือหากคุณเป็นผู้ที่ติดเหล้าหรือมีคนที่รักกำลังมีปัญหากับการติดเหล้า ก็อย่าได้ปล่อยให้การเสพติดนี้ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ ในครอบครัวของคุณ ลูกของคุณสมควรที่จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อการเติบโตอย่างงดงามและมีความสุข ถึงเวลาที่ควรหยุดทำร้ายทั้งตัวเองและคนที่คุณรักได้แล้ว

เดอะดอว์นมีหลักสูตรการบำบัดเหล้าและบำบัดยาเสพติดแบบเข้มข้น พร้อมให้คำปรึกษาด้านครอบครัวบำบัด ให้เหมาะกับแต่ละครอบครัวโดยเฉพาะ และการได้รับการบำบัดจากมืออาชีพท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและสวยงาม ก็เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูตัวเองสำหรับคุณและคนที่คุณรัก ติดต่อแผนกแรกรับของเราวันนี้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนสู่การเข้ารับการบำบัดที่ศูนย์บำบัดของเรา

ประกาศ

ณ ปัจจุบัน ศูนย์ของเรา ได้ยุติการให้บริการบำบัดภาคภาษาไทย

เดอะดอว์นขอขอบคุณทุกความไว้วางใจมา ณ ที่นี้

ให้เราช่วยคุณเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาวะที่ดีตั้งแต่วันนี้

โทร: 083 204 8384